Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - ศาสนากับดนตรี by musachiza

มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

คุย อ่าน เรื่องมัน ๆ กับ tiger nop => ห้องเพลงเก่า => ข้อความที่เริ่มโดย: ป้อหลวงบ้าน ที่ กันยายน 01, 2011, 02:07:59 pm


มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

     กระดานเสวนาเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ใช้เพื่อสำหรับการเก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามวิถีชีวิตเรื่องราวที่น่าสนใจ ศิลปวัฒนธรรมของคนล้านนาและคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในถิ่นล้านนาที่น่าสนในจากเว็บอื่นๆหรือจากสมาชิกที่เขียนขึ้นหรือแสดงความคิดเห็นจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขี้นสำหรับผู้ที่สนใจในการสืบค้นข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการศึกษาและเรียนรู้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากนำไปเผยแพร่เพื่อส่งเสริมในการกระทำอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน 

อ่านกระทู้ด้านศาสนาหรือกระทู้ใด ๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือสอบถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปฎิบัติหรืออ้างอิงใดๆ  

สนับสนุน เพื่อไม่่ให้ เว็บมุสลิมเชียงใหม่ หายไปจากระบบ 

โดยบริจาค เพื่อสนับสนุนเว็บ
ชื่อบัญชี  นายชุมพล  ศรีสมบัติ  ธนาคารกรุงไทย  สาขาสันป่าข่อย เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 502-0-13164-4

 


เริ่มนับ 23 July 2011 08.30 น.



หัวข้อ: ศาสนากับดนตรี by musachiza
เริ่มหัวข้อโดย: ป้อหลวงบ้าน ที่ กันยายน 01, 2011, 02:07:59 pm
Posted by musachiza 
   
   
    
   1.
   เรารู้จักเสียงเพราะว่า พระเจ้าสร้างหูมาให้เราได้ยิน
   กลไกของการได้ยินนั้นซับซ้อน และแบ่งย่อยความรู้ออกเป็นหลายแขนงนัก
   เราเรียนรู้จังหวะ ในระยะการเกิดของเวลา..และการเต้นของหัวใจ
   สิ่งเหล่านี้ ยังไม่ได้เป็นดนตรี แต่เป็นเรื่องของจังหวะกับเสียง
   ที่วิ่งกันไปแบบสัมพันธ์กับบ้างไม่สัมพันธ์กันบ้าง ..หรือแล้วแต่จะคิดสังเกตและตีความ
    
   คนหูหนวก แม้จะไม่ได้ยินเสียง
   แต่เขาก็อาจเรียนรู้จังหวะจากการสัมผัส
   การเต้นของหัวใจขอเขาได้ด้วยปัญญา และสติ
   แห่งการดำเนินชีวิตที่พระเจ้าทรงสร้างความมีสิ่งนี้ให้แก่เขา
    
   จังหวะและเสียงนั้น อาจถูกใช้งานไปในกิจกรรมอื่นมากมาย
   ในการดำเนินชีวิตแลวิชาการประสบการณ์ของแต่ละคน โดยไม่เกี่ยวข้องกับดนตรี
   มีการพูดถึงข้อดีข้อเสียของเสียงและจังหวะนั้น
   มันเข้ามามีบทบาทมากมายกับผู้คน
   นับตั้งแต่มนุษย์คนแรกที่พระเจ้าทรงสร้าง
   และเล่าไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานของมุสลิม
   เช่น ในเรื่องที่พระเจ้าทรงกล่าวว่า..พระองค์ทรงสอนอาดัม
   ให้เขารู้จักการใช้นาม ออกเสียง เพื่อตั้งชื่อ
   ให้แก่สรรพสิ่ง และกิริยา ต่างๆเพื่อใช้สนทนา
   สิ่งเหล่านี้เป็นความมหัศจรรย์ที่นำเอาเสียงมาเห็นภาษา
   ซึ่งสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างในระดับการมีปัญญา
   ขณะนั้น คือบรรดาเทพหรือทูตสวรรค์ และญิน(ตอนนั้นมีแต่ญินยังไม่มีซาตานเพราะญินทั้งหมดยังมิได้ฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าจนบางพวกถูกแยกออกมาว่าเป็นซาตาน)
   สองสิ่งที่มีปัญญาเหล่านี้มีสภาพที่ไม่มีเรือนร่างในเชิงวัตถุ
   ถ้าพูดแบบไทยๆ ก็คือมีเพียงแค่ดวงจิต ที่อยู่ในสภาวะหนึ่ง
   สองสิ่งนี้มิได้อยู่ด้วยเหตุผล ในเชิงปัญญาของวิชาการกฎเกรฑ์ธรรมชาติ
   ที่พระเจ้าทรงสร้างไว้ในสากลจักรวาล
   แต่เป็นการสื่อที่ไม่ต้องขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์การมีอยู่ในธรรมชาติที่พระเจ้าสร้าง
    
   แต่อาดัมที่พระเจ้าสร้างให้เป็นมนุษย์คนแรกนั้น
   ใช้การพูดด้วยเสียง ที่ร่างกายมีกลไกการผลิตสียง
   และควบคุมสำเนียง และมีเสียงที่เสริมจากส่วนอื่นได้
   คล้ายกับการมีเอฟเฟคในการใช้เสียงที่ยุคเราผลิตออกมามาใช้
   เหนืออื่นใด นามเหล่านั้นที่ผ่านเสียงมันถูกเรียงร้อย
   ทั้งนามเฉพาะ สรรพนาม และกริยานามและการเลียนเสียงธรรมชาตินั้น
   มันสร้างอารมณ์ ความเข้าใจ สื่อไปถึงจินตนาการ
   ต่อผู้ที่เข้าใจจดจำภาษาเดียวกันได้
   คำแต่ละคำผ่านจังหวะการพูดที่เป็นระยะ
   อันสมควรแก่การเข้าใจของผู้รับฟัง
    
   พระเจ้าทรงสร้าง ฮาวอหรืออีฟหรือเอวาห์
   มาให้เป็นคู่สนทนาใช้ชีวิตร่วมกันกับอาดัม
   โดยผ่านภาษา สัมผัสแห่งวัตถุทางกาย
   และจิตใจอันนอบน้อม
    
   เสียงและจังหวะ เข้ามาเกี่ยวข้องกับทั้งสองคนนี้
   อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย สิ่งเหล่านี้ทำให้ทั้งสอง
   ได้เรียนรู้ธรรมชาติตีความผ่านภาษาต่อกัน
    มากกว่าเพียงแค่การมองเห็น หรือต่างคนต่างรู้
   และมีเหตผลมากมายของสัมผัส และเสียงที่เกิดขึ้น
   อย่างมีเหตุผล ที่เป็นข้อมูลผ่านการดำเนินชีวิตของทั้งสอง
   แต่สิ่งเหล่านี้ ยังไม่มีหลักฐานพอที่จะกล่าวว่ามี ดนตรี
   อย่างที่คนรุ่รุ่นเรายอมรับกัน หรืออย่างที่มีหลักฐานเมื่อหลายพันปี
   ที่ตกทอดมาให้เรายอมรับได้ว่ามีดนตรีเกิดขึ้น
   ตอนต่อไปเราจะมาดูกันว่าแล้วดนตรีมันน่าจะเริ่ม
   จากตรงไหนกัน หรือ สิ่งใดสะดุดคิดทำให้มนุษย์อย่างเรา
   ที่เข้าใจสัมผัยอารมณ์ของคำว่าดนตรีกัน
   หากท่านใดมีข้อมูลในด้านนี้จะนำเอามาทิ้งไว้ในคอมเมนท์
   ก็จะดียิ่งครับ ผมจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการเขียน
   ในตอนต่อๆไป
   
   หาอ่านตอนต่อไปได้ที่ บล็อก ของ
    http://www.oknation.net/blog/musachiza

   
   
          
  •          musachiza
  •    
   
   
       


ให้ความเพ้อฝันได้เป็นความเพ้อฝันอยู่อย่างนั้น แม้สังคมในอุดมคติจะเกิดขึ้นมิได้ที่นี่ นั่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องโอนอ่อนผ่อนตามกระแสธารแห่งกิเลส ที่ติดตามมาจากโลกแห่งความเป็นจริง และมุสลิมเชียงใหม่มิได้แสวงหาความเป็นเลิศ หรือยึดโยงอยู่กับสถิติผู้เยี่ยมชม

    และนี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ 
ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกั



(ด้วยแนวคิดที่คล้ายคลึงกันคัดลอกคำคมจากบ้านจอมยุทธ์ขอบคุณครับ)
เพื่อความยั่งยืนของ มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by Page Rank Checker service