Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3
กระทู้ล่าสุดของ: ป้อหลวงบ้าน
มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต
มีนาคม 28, 2017, 08:54:38 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: นี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกัน
 
  หน้าแรก เว็บบอร์ด ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

     กระดานเสวนาเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ใช้เพื่อสำหรับการเก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามวิถีชีวิตเรื่องราวที่น่าสนใจ ศิลปวัฒนธรรมของคนล้านนาและคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในถิ่นล้านนาที่น่าสนในจากเว็บอื่นๆหรือจากสมาชิกที่เขียนขึ้นหรือแสดงความคิดเห็นจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขี้นสำหรับผู้ที่สนใจในการสืบค้นข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการศึกษาและเรียนรู้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากนำไปเผยแพร่เพื่อส่งเสริมในการกระทำอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน 

อ่านกระทู้ด้านศาสนาหรือกระทู้ใด ๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือสอบถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปฎิบัติหรืออ้างอิงใดๆ  

สนับสนุน เพื่อไม่่ให้ เว็บมุสลิมเชียงใหม่ หายไปจากระบบ 

โดยบริจาค เพื่อสนับสนุนเว็บ
ชื่อบัญชี  นายชุมพล  ศรีสมบัติ  ธนาคารกรุงไทย  สาขาสันป่าข่อย เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 502-0-13164-4

 


เริ่มนับ 23 July 2011 08.30 น.

  แสดงกระทู้
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 571
16  ข่าว ประกาศ ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมมุสลิม / ข่าวสาร วิถีมุสลิมในเชียงใหม่ และภาคเหนือ / กลุ่มมุสลิมรักษ์ความสะอาดร่วม มุสลิมมะฮ์อัตตักวาเยื่ยมเด็กชาวเขา เมื่อ: มีนาคม 16, 2017, 10:48:50 am
กลุ่มมุสลิมรักษ์ความสะอาดร่วม มุสลิมมะฮ์อัตตักวาเยื่ยมเด็กชาวเขา




         กลุ่มมุสลิมรักษ์ความสะอาดภาคเหนือร่วมกรรมการอิสลามจังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนมุสลิมอัตตักวา เยี่ยมพี่น้องเด็กมุอัลลัฟ พร้อมมอบเครืองอุปโภคบริโภค



       ทีศูนย์อิสลามบ้านแม่ป๋าม มัสยิดอัมมารบินยาซีร บ้านแม่มะกู้ หมู่ 12 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มมุสลิมรักความสะอาด กรรมการอิสลามจังหวัดเชียงใหม่ และชมรมมุสลิมมะฮฺมัสยิดอัตตักวา เป็นตัวแทน เยี่ยมเยือน พร้อมมอบของเครืองใช้ อุปโภค บริโภค ให้กับ ทางศูนย์ อิสลามบ้านแม่ป๋าม
อิสลามได้สอนให้มนุษย์ทุกคนเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า เขาต้องพึงตระหนักถึงสิทธิ์และผลประโยชน์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม มิให้เอารัดเอาเปรียบผู้หนึ่งผู้ใดในสังคมอย่างเด็ดขาด และให้ผูกสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมด้วยไมตรีจิต สร้างภราดรภาพให้เข้มแข็ง อินชาอัลลอฮฺ อันจะนำมาซึ่ง การรีฏอพอพระทัยแห่งเอกองค์อัลลอฮฺ ซุบฮาฯ










 

รายงานโดย ชุมพล ศรีสมบัติ
17  ข่าว ประกาศ ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมมุสลิม / แจ้งข่าว ความเคลื่อนไหว มุสลิมทุกภาค / มิติใหม่หลักสูตรเทียบสถาบันพระปกเกล้า ตั้ง “สถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม” เมื่อ: มีนาคม 16, 2017, 10:32:49 am

   ตั้ง “สถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม”

   มิติใหม่หลักสูตรเทียบสถาบันพระปกเกล้า

   ++ ระดมคลังสมองมุสลิมเป็นบอร์ด ดึง “ พลเอกเอกชัย  ศรีวิลาศ ” จากสถาบันพระปกเกล้า ร่วมด้วย

    

               สำนักข่าวอะลามี่ : นับเป็นมิติใหม่ขององค์กรศาสนา สำนักจุฬาราชมนตรี จัดตั้ง “ สถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม ” ดึงนักวิชาการและคลังสมองมุสลิม และ “ พลเอกเอกชัย  ศรีวิลาศ ” จากสถาบันพระปกเกล้า เป็นกรรมการวิชาการสถาบัน หวังยกระดับและพัฒนาหลักสูตรเทียบชั้นสถาบันพระปกเกล้า  โดยนักศึกษาในยุคเริ่มต้นจะคัดเลือกจากกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ40 คน
   
   

              นายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจุฬาราชมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวถึงการจัดตั้ง สถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักจุฬาราชมนตรี ว่า สืบเนื่องจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย โดยให้แต่ละองค์กรศาสนาไปกำหนดมาตรการ เมื่อแล้วเสร็จก็มีการยกร่างมาตรการ โดยให้แต่ละองค์กรศาสนาดูแลกันเอง

            “ ในส่วนของศาสนาอิสลาม ท่านจุฬาราชมนตรี ได้มอบหมายให้ผมเป็นประธานคณะกรรมการ จากนั้นได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ก่อนจะกำหนดออกมาเป็นยุทธศาสตร์ 6 มาตรการ 27 กลยุทธ์ ”

             นายคัมภีร์  กล่าวว่า หลังจากที่ตกผลึกจึงได้กำหนดให้สำนักจุฬาราชมนตรี จัดตั้งเป็นสถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม โดยเชิญบุคลกรที่มีประสบการณ์ และมีความรู้ความสามารถ ทั้งมุสลิมและต่างศาสนิก เข้ามาร่วมเป็นกรรมการวิชาการและประเมินผลสถาบันฯ โดยท่านจุฬาราชมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้ง ทั้งหมด 11 ท่าน โดยมี รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร เป็นประธานกรรมการ

             นอกจากนี้ยังมีกรรมการประกอบด้วย นายประสาน ศรีเจริญ, นายอนันต์ วันแอเลาะ, ผศ.ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข, นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล, นายวิจิตร วิชัยสาร, ดร.มนัส บุญชม, นายสันติ เสือสมิง, นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์, นายสมชาย เจ๊ะวังมา และ พลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ จากสถาบันพระปกเกล้า เข้าร่วมด้วย

             “ สำหรับหลักสูตรจะมีทั้งหมด 12 รายวิชา โดยผู้เข้าอบรมจะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการอิสลาม ตาม พรบ.40 ทั่วประเทศ 38 จังหวัด จังหวัดละ 2 คน สำหรับกรุงเทพฯ มีโควตา 2 คน จึงส่งบุคลากรมาให้คัดเลือก 4 คน ส่วนจังหวัดที่ไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด สามารถยื่นความจำนงเพื่อร่วมคัดเลือกได้โดยตรง จากนั้นทางสถาบันฯ จะคัดเลือกให้เหลือ 40 คน ”
   

             ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านหลักสูตร ตามรายวิชาที่กำหนด เพื่อให้ผู้เข้าอบรมจบไปแล้วมีประสิทธิภาพ โดยใช้เวลาอบรม 10 วัน ซึ่งจะเรียกเรียกว่าหลักสูตรเบื้องต้น ทั้งนี้ก่อนจบหลักสูตร ผู้เข้าอบรมจะต้องเสนอหัวข้องานวิจัย เมื่อครบกระบวนรายวิชาถึงจะผ่านหลักสูตรดังกล่าว ก่อนจะเข้าสู่หลักสูตร ซึ่งเรียกว่า หลักสูตรระดับสูง ต่อไป

             อย่างไรก็ตามสำหรับเป้าหมายสำคัญของผู้ที่ผ่านการอบรมของสถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม ในครั้งนี้ เราคาดหวังว่า ผู้ผ่านการอบรมสามารถจัดทำคุตบะฮ์ ได้เอง เป็นคุตบะฮ์ที่สามารถจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงตามสภาพในสังคมปัจจุบัน

             “  การแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการมีความหลากหลาย ทั้งมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม นี่คือเจตนา เช่น พลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ ถือว่าเป็นบุคลากรในเรื่องของสันติสุขปรองดอง และเรื่องของการลดความขัดแย้ง ซึ่งจะนำไปสู่ให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค หรือ SWOT เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถมองเห็นตัวตนของตัวเอง พร้อมกับการนำผลจากการวิเคราะห์มาปรับใช้กับตัวเอง มากกว่าการผลักภาระให้สังคม จะนำมาซึ่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขเหมือนอดีตที่ผ่านมา ” นายคัมภีร์ กล่าวและว่า

            สำหรับเป้าหมายของหลักสูตรนี้ จะสามารถพัฒนาผู้นำศาสนาให้มีศักยภาพในการบริหารองค์กรและชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์
   ปัจจุบัน 
   
   

             นอกจากนี้จะทำให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ รวมถึงพัฒนากระบวนการคิดในเชิงบวก และสามารถอยู่ร่วมในสังคมพหุวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ สามารถนำองค์ความรู้ด้านศาสนา การใช้หลักการและเหตุผล หลีกเลี่ยงผลกระทบต่างๆ และเรื่องของการบิดเบือนศาสนา ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของคำสั่ง คสช. และประการสุดท้าย คือ การนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่แนวทางปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

            “ ในหลักสูตรดังกล่าว เราจะล้อตามหลักการของสถาบันพระปกเกล้า แต่เนื้อหาในหลักสูตรเป็นของเราเอง ทั้งนี้เราพยายามที่จะยกระดับความเข้มข้นของบุคคลากรที่เข้ามาอบรมให้มีคุณภาพ เหมือนกับสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมต่อไป ” ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้นำอิสลาม กล่าว.

    

    คัดลอกจาก

   http://www.thealami.com/main/content.php?page=news&category=2&id=1705

18  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดดารุลอามาลจังหวัดตากกับเรื่องราวที่มาของมัสยิด กับ ลาใจ กุรคาน เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:43:22 pm
มัสยิดดารุลอามาลจังหวัดตากกับเรื่องราวที่มาของมัสยิด กับ ลาใจ กุรคาน





มัสยิดดารุสสลาม อ.เมือง จ.ตาก จดทะเบียนถูกต้อง ตาม พรบ.อิสลาม แล้ว



ขอแสดงความยินดี กับคุณอับดุล กุรคานและอิหม่ามอนันต์ กุรคาน ที่มัสยิดดารุสสลาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก ที่ได้รับการจดทะเบียนการจัดตั้งมัสยิดอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว  เมื่อวันที่ 23 พ.ค 2556 หลังจาก ที่ รอคอยมานาน ขออัลลอฮฺทรงโปรดประทานความดีงามแก่ท่านและครอบครัว อามีน


ชมรมสื่อมุสลิมภาคเหนือ เชียงใหม่
19  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดอัลฟัตตะฮ์ จ.ตาก รู้จัก อีหม่ามเกษม นาเงิน นักทำงานศาสนารุ่นเก่าในภาคเหนือ เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:38:30 pm
มัสยิดอัลฟัตตะฮ์ จ.ตาก รู้จัก อีหม่ามเกษม นาเงิน นักทำงานศาสนารุ่นเก่าในภาคเหนือ




   เรื่องราวของครูสอนศาสนาอิสลาม
   
   นน
    
   อิหม่ามเกษม นาเงิน  เป็น บุคคลมุสลิมเป็นผู้หนึ่งที่ชีวิตของท่านได้ทุ่มเทให้กับการทำงานศาสนาในพื้นที่ภาคเหนือมากว่า 60 ปี   ท่านเป็นอิหม่ามมัสยิดอัลฟัตตาห์  ที่ตั้งอยู่ 87/1  ถ.มหาดไทยบำรุง  ต.หนองหลวง อ.เมือง จ.ตาก   ช่วงชีวิตของท่านในอดีตถึงปัจจุบัน ท่านได้ทุ่มเทพยายามในการทำงานศาสนา ท่านได้เล่าเรืองราวชีวิต และการงานของท่าน กับงานศาสนาที่ท่านทำ
   ขอบันทึกชื่อท่านอิหม่ามเกษม นาเงิน อิหม่ามมัสยิดอัลฟัตตาห์ จะตาก เป็นบุคคล ที่สร้างคูณุปราการในสังคมมุสลิมในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งต่อแบบอย่างที่ดี สู่คนรุ่นหลัง ขออัลลอฮฺให้ความจำเริญและทรงช่วยเหลือและเมตตาในการงานของท่าน ด้วยเทอญ อามีน
   
    
20  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / รู้จักมัสยิดอัลอิคลาส จังหวัดลำปาง เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:32:55 pm
รู้จักมัสยิดอัลอิคลาส จังหวัดลำปาง






มัสยิดอัลอิคลาส  ตำบลบ่อแฮ้ว อ.เมือง จังหวัดลำปาง เป็นมัสยิดที่จดทะเบียน หนึ่งในสามแห่งของจังหวัด เป็นการรวมตัวของผู้คนต่าง เชื้อชาติ ต่างชาติพันธ์ ที่มาร่วมกันสร้างมัสยิด และมีการอยู่ร่วมกับ พี่น้องตางศาสนิก ด้วย การเกื้อหนุนแบ่งปัน ซึ่งกันและกัน ทำให้ ความเป็นอยู่ของพี่น้องที่นี เป็นไปด้วยความรัก ความสามัคคี ในการอยู่ร่วมกัน อันส่งผลให้สังคมในจังหวัดลำปาง มีความเป็นอยู่ที่ สันติสุข

นรี
21  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดในจังหวัดตาก พบ ประธาน กอจ ตาก กับ มัสยิดในความรับผิดชอบในจังหวัดตาก เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:27:02 pm
ประธาน กอจ ตาก กับ มัสยิดในความรับผิดชอบในจังหวัดตาก 



   แม่สอด เป็นอำเภอหนึ่งทางตอนกลางของจังหวัดตาก แม่สอดเป็นอำเภอที่มีการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า เนื่องจากเป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด
   วันนี้พาพี่น้องมาเยี่ยมและพูดคุยกับประธานกรรมการอิสลามจังหวัดตาก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม ตั้งอยูที่ มัสยิดอัลซอร อ.เมืองแม่สอด จ.ตาก นายดำรงค์ กล่ำคาน ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดตาก ได้เล่า เรื่องราวของมัสยิดในพื้นที่ และการบริหารจัดการ ของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่แม่สอด 
    
            การทำงานในระบบญะมาอะฮ์นี้ จำเป็น เหนือมุสลิมทุกคน เพราะมุสลิมคือผู้ดำรงชีวิตอยู่โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การทำความดีเพื่อให้อัลลอฮ์ (ซุบหานะฮ์) ทรงพอพระทัย เรียกว่าเป็นการอิบาดะฮ์ ซึ่งในการบรรลุสู่เป้าหมายนี้ มุสลิมทุกคนจะต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน เรียกกลุ่มก้อนนี้ว่า “ญะมาอะฮ์” หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นประชาคมมุสลิมนั่นเอง
   รายงานโดยชุมพล ศรีสมบัติ
22  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดอัลญิฮาร์ด ต วังพิกุล จ เพรชบรูณ์ อีกหนึ่งศูนย์รวมใจมุสลิมเพรชบรูณ์ เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:22:58 pm
มัสยิดอัลญิฮาร์ด ต วังพิกุล จ เพรชบรูณ์ อีกหนึ่งศูนย์รวมใจมุสลิมเพรชบรูณ์ 





   มัสยิดอัลญิฮาด วังพิกุล ตั้งอยู่เลขที่ ๒ หมู่ ๑๔ ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพรชบรูณ์โทร . 080-789-2900
         คุณลิบภา ภรรยาท่าน ท่านฮัจญีเอ็มดาดุลลา อดีตอิหม่ามผู้เป็นแกนนำในการสร้างมัสยิดแห่งนี้เล่าให้พวกเราฟังว่า
   เมื่อ สี่สิบกว่า ปีก่อน ครอบครัวของเราซึี่งมีหัวหน้าครอบครัวชื่อ ท่านเอมดาดุลลา อพยพ จาก ตำบลดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อ เข้าสร้างหลักปักฐาน
   ในจังหวัด เพชรบูรณ์ ทำมาหากินได้ระยะหนึ่งก็มีพี่น้องมุสลิม เริ่ม มาอาศัยอยู่ในพื้นที่มากขึ้น จึงได้ปรึกษาหารือ พี่น้องมุสลิม ในขณะนั้น พูดถึงความจำเป็นที่จะต้องมีมัสยิดเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ อีกทั้ง เป็นศูนย์กลางในการการให้ความรู้ แก่เด็ก เยาวชน ที่จะต้องเพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งผู้ที่เดินทางผ่าน ก็จะได้มีที่ละหมาด และพักอาศัยชั่วคราว
   ประมาณปี ๒๕๒๓ จึงได้สร้างมัสยิดเป็นเรือนไม้ โดยที่ดิน ของมัสยิดเป็นสิ่งที่ครอบครัวของเรามอบให้ เพื่อเป็นสมบัติของสาธารณชนมุสลิมทั่วไป อินชาอัลลอฮ์ เป็นของเราในอาคีเราะห์
   *ปัจจุบันมัสยิดเรือนไม้ที่ใช้ละหมาด ในการเริ่มต้น รวมพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ ปัจจุบันยังตั้งเด่นอยู่หน้ามัสยิด
   หลังจากนั้นอีกหลายปี จำ พ.ศ.ไม่ได้ ท่านฮัจญี เมาลาวี เอ็มดาดุลลา กับพวก เห็นว่ามัสยิด น่าจะได้รับการปรับปรุงหรือ สร้างใหม่ขึ้นมาเพือให้เป็นศาสนสถานที่สมบรูณ์จึงชักชวนสมัครพรรคพวก เดินทาง ของความร่วมมือ กับ พี่น้องมุสลิมในจังหวัดภาคเหนือ และพี่น้องมุสลิมทั่วไป โดยท่านฮัจญี ได้บริจาคทีดินส่วนหนึ่งในการสร้างมัสยิดในครั้งนี้ ประชากรมุสลิมในพื้นที่อำเภอ บึงสามพัน ต.วังพิกุล อยู่กันอย่างกระจัด กระจาย ทั้วอำเภอ ประมาณ ๓๐ ครอบครัว อีกทั้งยังมี พนักงานมุสลิม ที่ทำงานบริษัท
   สหฟาร์มอีกนับร้อยคน ที่วนเวียน สับเปลี่ยน กันมา ละหมาด
   นับว่าเป็นอีกมัสยิดที่มีผู้คน ที่หลากหลาย อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ มัสยิดแห่งนี้จึงเป็นศูนย์กลางในการพบปะและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
23  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดวังชมภู สีชมพู จังหวัดเพรชบรูณ์ แห่งเดียวในประเทศไทย เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:20:58 pm
มัสยิดวังชมภู สีชมพู จังหวัดเพรชบรูณ์ แห่งเดียวในประเทศไทย 




จังหวัดเพรชบรูณ์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีพี่น้องมุสลิมอยู่กัน เป็นจำนวนพอสมควร มัสยิดในจังหวัดนี้ มีถึง 4 มัสยิด เรามารู้จัก มัสยิดกลางของจังหวัดเพรชบรูณ์ ชื่อ มัสยิดวังชมภู มัสยิดมีความโดดเด่น ด้วยสีสดสวยงดงามของสีชมพู เป็นที่สดุดตาของผู้ที่ผ่านไปผ่านมา ไปชมบรรยากาศโดยรอบ และที่มาโดยย่อของ มัสยิดแห่งนี้กันครับ
24  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดพิจิตรแห่งเดียวในจังหวัด กับการอยู่ร่วมในสังคมพหุวัฒนธรรม เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:18:44 pm
มัสยิดพิจิตรแห่งเดียวในจังหวัด กับการอยู่ร่วมในสังคมพหุวัฒนธรรม




   จังหวัด พิจิตรอยู่ในบริเวณภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย อยู่ห่างจากกรุงเทพฯโดยทางรถยนต์ประมาณ 346 กิโลเมตร
   จังหวัด พิจิตรแบ่งการปกครองออกเป็น 12 อำเภอ โดย ทั่วไปของจังหวัดพิจิตรเป็นที่ราบลุ่ม ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นภาคการผลิตหลัก รองลงมาได้แก่ อุตสาหกรรม การค้าส่ง การค้าปลีก และการบริการ ผลผลิตสำคัญได้แก่ ข้าวโพด ถั่วเขียว และการประมง
   ในจังหวัดพิจิตร มีมัสยิดแห่งเดียว ชื่อ มัสยิดดิยาอุ้ลอิสลาม ตั้งอยู่ ถ.สระหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร
   อีหม่าม ปรีชา เย็นใจ ซึ่งเป็นแกนนำในการประสานงาน กับหน่วยงานเอกชน ภาครัฐ เป็นบุคคลมุสลิมท่านหนึ่งที่ได้รับการยอมรับ ในจังหวัดพิจิตร มุสลิมในจังหวัดพิจิตร เล่าต่อ ๆกันว่ามุสลิมรุ่นแรกที่อพยพเข้ามาในจังหวัดพิจิตรมาจากปากีสถาน ประมาณ ๘๐ ปีมาแล้วรุ่นที่สองมาจากจังหวัดอยุธยาประมาณเกือบ ๗๐ ปี นอกนั้นมาจากจังหวัดทางภาคใต้ของไทยและกระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดพิจิตร
   ส่วนอาชีพของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดพิจิตร ส่วนใหญ่จะค้าขาย และเลี้ยงสัตว์ เช่น ขายเนื้อวัว ขายไก่ ขายพริกแกง ขายอาหาร และเลี้ยงแพะ เลี้ยงวัว ท่านอิหม่ามปรีชา เย็นใจ อิหม่ามมัสยิดกล่าวถึงความเป็นมาของมัสยิด
   การเคลื่อนย้ายอพยพ เป็นวิถีของมนุษย์ ซึ่งพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามก็ไม่ต่างกัน เป้าหมายเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ด้วยประสงค์ความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน สำคัญเหนืออื่นใด จะรักษาศาสนาที่ติดตัวมาให้มั่นคงยิ่งอย่างไร มัสยิดจึงเป็นปัยจัยสำคัญในการเป็นฐานเพื่อรวบรวมผู้คนที่มีความเชื่อเหมือนกัน ธำรงรักษาศาสนาที่ตนเองนับถือส่งต่อคนรุ่นหลังต่อไป…อินชาอัลลอฮ์
   รายงานโดย ชุมพล ศรีสมบัติ
   
   งวส
   ขอบคุณภาพบางส่วนจาก 
   วีดีทัศน์ท่องเที่ยวเมืองพิจิตร ปี2557
   โดย phichit livenews
25  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / เยี่ยมชมมัสยิดปากีสถาน จังหวัดพิษณุโลก ย่านสามศาสนา เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:14:43 pm
เยี่ยมชมมัสยิดปากีสถาน จังหวัดพิษณุโลก ย่านสามศาสนา 





   วันนี้พา ไปเยี่ยมชม มัสยิดปากีสถาน ถึงมัสยิดก็เข้าเวลามักริบ ซึ่งถือว่าเป็นเวลาค่ำคืน จึงไม่พบผู้ใดเอาเป็นว่า เรามาชมบรรยากาศมัสยิดยามค่ำคืนก็สวยไปอีกแบบ
   เล่ากันว่า จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประกอบไปด้วยผู้คนหลากเชื้อชาติ หลายภาษา ต่างศาสนามาอยู่ร่วมกัน มีผู้คนอีกมากมายที่พำนักอาศัยอยู่ในจังหวัดนี้ ต่างเชื้อชาติต่างชาติพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย จีน ชาวลาว ชาวญวน และที่สำคัญ ชาวมุสลิมหรือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ข้อมูลของชาวมุสลิมที่นี ยังไม่ใครทำเป็นฉบับของมุสลิมแต่เท่าที่ค้นหาได้กับครูกรู หรือ กรูเกิ้ล ก็พบว่า
   ชาวมุสลิมผู้นับถือศาสนาอิสลามกลุ่มแรกเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเมืองพิษณุโลก ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2460 เป็นมุสลิมกลุ่มชีอะห์ ต่อมาปีพุทธศักราช 2489 มีมุสลิมนิกายซุนนีเข้ามาค้าขายบริเวณหลังตลาดใต้ จึงมีกุโบร์(สุสานมุสลิม)และร้านค้าของชาวมุสลิมจำนวนมากตั้งอยู่ เช่น ร้านเอช อาดัม อาลี (ร้านนายห้างเหนือ) , ร้านมูซายี และร้านการ์เดอร์แอนด์ซัน ร้านขายผ้าที่ยังคงดำเนินกิจการ อยู่ที่ถนนพุทธบูชา นอกจากนี้ยังมีมุสลิมนิกายซุนนีอีกจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ทางโรงสีใต้ ใกล้วัดท่ามะปราง ทำอาชีพเลี้ยงวัวนมและอยู่ยาม ปัจจุบันชาวมุสลิมทั้งสองกลุ่มอพยพแยกย้ายกระจายไป ทุกวันนี้ในเขตเทศบาลเมืองพิษณุโลก บริเวณสี่แยกบ้านแขก มีชาวมุสลิมกลุ่มใหญ่อาศัยอยู่รวมกันอย่างเหนียวแน่นมาราว 60 – 70 ปี เป็นชาวมุสลิมนิกายซุนนี ทำอาชีพเลี้ยงวัวนมและขายน้ำนมวัว มีมัสยิด “ปากิสตาน” สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและเป็นศูนย์รวม ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2523 มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ถนนธรรมบูชา ช่วงระหว่างถนนสิงหวัฒน์กับถนนพระองค์ดำ ย่านนี้มีธุรกิจของชาวมุสลิมจำนวนมาก
   
   ลบย
    
   เป็นร้านอาหารอิสลามเจ้าเก่า เลิศรสแบบดั้งเดิม ที่น่าลิ้มลอง ก็เช่น โรตีที่ร้านฟาเคราห์โรตี , ข้าวหมกไก่ของร้านยาสมีน และซุปหางวัวร้านไบ๋มุสลิม ทั้งสามร้านตั้งอยู่ที่ถนนพระองค์ดำช่วงตัดกับถนนธรรมบูชา แต่ถ้าสนใจอาหารสัญชาติอื่นๆ ก็มีอาหารเวียดนามร้านสุพัตรา และส้มตำนิตยาที่ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ ตอนค่ำๆ ถ้าอยากนั่งฟังเพลงไปด้วยทานอาหารไปด้วย ชวนไปร้านอาหารวู้ดสต๊อก นอกจากนี้ยังมีร้านอื่นๆ อีกมากมายรายทาง อร่อย! น่าชิมแทบทั้งนั้น “ย่านสามชาติพันธุ์” เป็นย่านรวมมิตรชาติพันธุ์ต่างศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลามน่าเที่ยวด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีสถาปัตยกรรมต่างศาสนามีอาหารต่างสัญชาติ เต็มไปด้วยบรรยากาศการค้าขายกับการจราจรที่พลุกพล่านบางเวลา "มาย่านนี้มีความเจริญมั่งคั่งของเมืองและวิถีชีวิตของผู้คนต่างเชื้อสาย รออยู่…"
   ข้อมูลจาก
26  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดนูรุตตักวา อ เมือง จ แม่ฮ่องสอน กับ อิหม่าม ชาติชาย น้อยสกุล เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:10:57 pm
มัสยิดนูรุตตักวา อ เมือง จ แม่ฮ่องสอน กับ อิหม่าม ชาติชาย น้อยสกุล 




   หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดีประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง
   แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดชายแดนจังหวัดหนึ่ง ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับสหภาพพม่า ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกสุดของภาคเหนือ ปัจจุบันแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง แม่สะเรียง ขุนยวม ปาย แม่ลาน้อย สบเมย และปางมะผ้า แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่า เมืองสามหมอก เนื่องจากเป็นเมืองในหุบเขา ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อนทอดขนานไปกับทิวเขาถนนธงชัย และทิวเขาแดนลาว ดังนั้น จึงถูกปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี มีทิวทัศน์สวยงามตามธรรมชาติของเทือกเขาสลับซับซ้อนและป่าไม้นานาพันธุ์จน มีคำกล่าวว่าเปรียบเสมือนกับเป็นสวิตเซอร์แลนด์ของเมืองไทย
   ในส่วนของชาวมุสลิม มีมุสลิมอยู่ประมาณ 1,300 คน โดยกระจายตัวอยู่ตามอำเภอต่างๆ เกือบทุกอำเภอ มีอาชีพค้าขายและส่วนราชการเป็นส่วนใหญ่ มีมัสยิดที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย
   1.มัสยิดญามีอาตุลอิสลาม ตั้งอยู่ใน อ.แม่สะเรียง 
   2.มัสยิดอัลอิสรอ ตั้งอยู่ที่ อ.ปาย 
   .เรามาเริ่มจากมัสยิดนูรุตตักวา ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ท่านอิหม่ามชาติชาย น้อยสกุล หรืออิหม่ามอุสมาน ได้กล่าวถึงมัสยิดว่า
   
   
    
   มีสัปปบุรุษ จำนวน 50 คน 15 ครอบครัว มีการบริหารโดยกรรมการอิสลามประจำมัสยิด และมีนายชาติชาย น้อยสกุล เป็นอิหม่าม มัสยิดนูรุตตักวา ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 39 ถนนปางล้อนิคม ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของพี่น้องอิสลามมิกชน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 และเป็นมัสยิดของอำเภอเมืองเพียงแห่งเดียวที่จะใช้รองรับพี่น้องมุสลิมที่มาจากต่างแดน โดยเฉพาะในฤดูกาลท่องเที่ยวของแต่ละปี และได้ดำเนินการขออนุญาตจดทะเบียนมัสยิดให้ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2549 ซึ่งทางคณะกรรมการ มัสยิดฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารมัสยิดขนาด 8 X12 ตรม. มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 1,500,000 บาท โดยได้รับการบริจาคงบประมาณจากครอบครัวนานา จำนวน 1,000,000 บาท และพี่น้องมุสลิมทั่วไปอีกจำนวน 500,000 บาท และเปิดอาคารมัสยิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ. 2554 โดยท่าน ท่านจุฬาราชมนตรี (ท่านอาศิส พิทักษ์คุมพล)
   มุสลิมในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีจำนวนไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆ แต่ก็สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในแนวทางของศาสนา และสามารถอยู่ร่วมกับพี่น้องต่างศาสนิกต่างเชื้อชาติและต่างวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี และคณะกรรมการประจำมัสยิด สามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี
27  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดอัสสลามสันกำแพง อีกหนึ่งมัสยิดที่เน้นในการศึกษาอิสลาม เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:08:08 pm
มัสยิดอัสสลามสันกำแพง อีกหนึ่งมัสยิดที่เน้นในการศึกษาอิสลาม 




   มัสยิดอัสสลาม สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ ตำบล ทรายมูล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นมัสยิดที่จดทะเบียนกับกรมศาสนา หนึ่งในสิบสามของมัสยิดใยจังหวัด เกิดจากการรวมตัวของพี่น้องมุสลิมเชื้อสายบังคลาเทศ และพี่น้องมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนาน
   อัลมัรฮูมอับดุลสุวรรณ สุวรรณทิพย์ และพีน้องมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนานมี นายเชาว์ ธีรสวัสดิ์ เข้ามาร่วมในการสร้างมัสยิด ในตอนนั้นมีพี่น้องมุสลิมชาวจีนฮ่ออยู่หลายครอบครัว ส่วนมากจะเป็นครอบครัวของตระกูล ธีรสวัสดิ์ และตระกูลมาตระกูล
   อัลมัรฮูม ฮัจยีมูกูเมียร์ (แขกน้อย) ศรีชนะได้มอบที่ดินให้สร้างมัสยิด มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่กว่าๆ
   อันความสำเร็จของมัสยิด ด้วยกับการร่วมมือจากทุกฝ่ายและความสามัคคีที่มีในยุคนั้น ฮัจยียง (หมง) ฟูอนันต์ จึงให้ชื่อว่ามัสยิดอัสสลาม สันกำแพง เชียงใหม่ซึ่งแปลว่าสันติ
   
   บย
    
   ปัจจุบัน ผู้คนหรือสัปปุรุษ์ที่เป็นคนดั่งเดิมเริ่มลดน้อยถอยลง
   เนื่องจากย้ายไปทำมาหากินนอกพื้นที่ แต่แน่นอนที่ใดมีมัสยิดที่นั่น จึงมีพี่น้องจากพื้นที่อื่นเข้ามาเพิ่มจำนวนสัปปุรุษ์แทน
   มัสยิดคือปัจจัยจำเป็นของความเป็นอยู่ วิถี อัตลักษณ์ ของพี่น้องมุสลิม สำคัญคือ การได้เคารพสักการะพระผู้ทรงสร้างร่วมกัน คุณค่าของการทำละหมาดหรือการงานดีๆที่ทำร่วมกัน ย่อมได้ผลบุญคุณค่าที่ยิ่งใหญ่กว่า
   ปัจจุบัน มี นายมหาอ๊อดอาลี ศรีชนะเป็นอิหม่าม นายสมบัติ สุวรรณทิพย์ เป็นคอเต็บ นายไสว เอียดตรง เป็นบิหลั่น โดยการบริหารโดยคณะกรรมการมัสยิด ซึ่งให้ความสำคัญในเรืองของการศึกษา โดย มอบหมาย ให้คุณครู อัสมา สารทอง ดูแลเด็ก ๆ ในพื้นที่
   การศึกษาศาสนาอิสลามปัจจุบัน จึงจำเป็นที่จะต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่ายในชุมชน ร่วมรับรู้ปัญหา ช่วยกันแก้ไข พัฒนา ความมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมรับผลประโยชน์ที่จะตกสู่ชุมชน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงและความสันติสุขของผู้คน
28  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มุสลิมอำเภอแม่สะเรียง กับ การอยู่ร่วมในสังคมพหูวัฒนธรรม เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:03:44 pm
มุสลิมอำเภอแม่สะเรียง กับ การอยู่ร่วมในสังคมพหูวัฒนธรรม 




   ท่ามกลางเส้นทางที่คดเคี้ยวปกคุมไปด้วยต้นไม้นานาพันธ์และภูเขาอันสูงตระหง่าน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในอดีตถือได้ว่าเป็นเมืองที่ห่างไกล และการสัญจรค่อนข้างจะลำบากและห่างไกล
   ประมาณปี พ.ศ. 2396 มีมุสลิมกลุ่มหนึ่งเดินทางมาจากประเทศปากีสถานตะวันออก ปัจจุบันเรียกประเทศบังกลาเทศ โดยผ่านมาทางประเทศพม่าเข้ามาตั้งรกรากที่อำเภอแม่สะเรียง ได้อพยพมาทำการค้าขายในดินแดนแห่งนี้ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีหลายเชื้อชาติ เช่น ไทยใหญ่ ต่องสู้ กะเหรี่ยง จีน พวกเขาอยู่อย่างไร ในสังคมที่มีความหลากหลายเช่นนี้ ชาติพันธ์ ศาสนา วิถี และวัฒนธรรม นายสริยา อร่ามวงค์ ประธานคณะกรรมการ อิสลามจังหวัดแม่ฮ่องสอน เล่าให้เราฟังว่า
   อีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจ สิ่งที่พวกเขาปฏิบัติต่อผู้มาเยี่ยมเยือน ในชุมชนและมัสยิดเขามีวิธีการมอบของกำนัน ที่น่าสนใจยิ่ง
   ต่อคำถามว่ามุสลิมเรา ณ ปัจจุบัน จะปฏิบัติตัวตนในสังคมปัจจุบันเช่นไร
   เหล่านี้ คืออีกหนึ่งความงดงามในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม สิ่งที่พวกเขาคิด เขาทำ อินชาอัลลอฮฺ จะนำมาซึ่งสันติสุขแก่สังคมโดยรวม
   
   บบ
    
   รายงานโดย ชุมพล ศรีสมบัติ
29  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดมุสลิมอำเภอปาย กับความท้าทายท่ามกลางกระแสความเจริญ เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 02:01:07 pm
มัสยิดมุสลิมอำเภอปาย กับความท้าทายท่ามกลางกระแสความเจริญ 




   อำเภอปาย เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ มาตั้งแต่บรรพบุรุษ พวกเขามาพร้อมกับศาสนาอิสลามอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเขา และก็ยังคงส่งต่อ ศาสนาอิสลาม วิถิการดำเนินชีวิต สู่รุ่น ต่อรุ่น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดศาสนา ที่พวกเขายึดมั่นศรัทธา อย่างแน่นเหนียวมา
   พวกเขามีวิถีการอยุ่ในสังคม รักษาอัต-ลักษณ์ในความเป็นมุสลิมไว้อย่างเหนียวแน่น ในความเป็นอยู่ของพวกเขา การเข้าสู่เมืองปายของชาวมุสลิม เริ่มจากต้นตระกูลบุษกร มุสลิมเชื้อสายจีน จากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบิดาของท่านอิหม่ามสมชาย บุษกร อิหม่ามคนปัจจุบัน ได้เดินทางเข้าสู่เมืองปาย โดยทางเท้าและคาราวานวัวต่าง เพื่อแสวงหารริสกีทำมาค้าขายและอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากมุสลิมกลุ่มเล็กๆ กลายเป็นชุมชนมุสลิมที่เติบโตขึ้นในเมืองปาย ตราบกระทั่งทุกวันนี้
   ในปี 2526 ครอบครัวมุสลิมได้ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแกนนำในพื้นที่ มีความรู้สึกห่วงใยต่อบรรดาเยาวชนมุสลิมรวมถึงจำนวนที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตว่าจะต้องได้รับการศึกษาและปลูกฝังการดำเนินชีวิตตามแบบอย่างอิสลามที่สมบูรณ์แบบให้จงได้ ดังนั้นในปี 2529เราจึงซื้อบ้านไม้สองชั้นจากเพื่อนบ้านทำเป็นมัสยิด เพื่อเป็นสถานที่สำหรับทำการนมาซญะมาอัต และในปี 2542 จึงสร้างมัสยิดอัล-อิรออฺ ใหม่ด้วยกับความเมตตาของเอกองค์อัลลอฮฺ
   มัสยิดอัลอิสรอ ตั้งอยู่ที่ อ.ปาย จดทะเบียนจัดตั้งมัสยิด เมื่อปี พ.ศ. 2532 มีสัปปบุรุษ จำนวน 200 คน 40 ครอบครัว มีกรรมการอิสลามประจำมัสยิด จำนวน 15 คน และมีนายสมชาย บุษกร เป็นอิหม่าม ปัจจุบันมีมุสลิมต่างพื้นที่เข้ามาทำมาหากินเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยว ผู้คนคาดหวังเพื่อให้ชีวิตที่เป็นอยู่ดีขึ้น จึงเดินทางเข้ามาแสวงหา
   ถามถึงท่ามกลางกระแส อิสลามโมโฟเบีย หรือโรคเกลียดกลัวท่านอิหม่ามยากู๊บ หรือ สมชาย บุษกร ได้พูดถึง การปฏิบัติตัวของพี่น้องกับเราว่า
   อำเภอเล็กๆของปาย ได้เจริญเติบโตขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโลก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างเข้ามาจับจองพื้นที่ เพื่อยึดเป็นแหล่งทำมาหากินและอยู่อาศัย วัฒนธรรมใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากมายทั้งด้านบวกและลบ 
   ท่านอิหม่ามสมชาย บุษกร กล่าวเสมอว่า สิ่งที่เราปรารถนาคือต้องการสังคมอิสลามที่สงบสุข เยาวชนมุสลิมสืบทอดอิสลามด้วยกิจวัตรประจำวันตามแบบซุนนะฮฺ แบบอย่างการดำเนินชีวิตของท่านนบี(ซ.ล) การปลูกฝังจิตสำนึกแห่งอิสลามอันงดงามในทุกดวงใจของชาวปายเพื่อโน้มนำเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันจะนำไปสู่ความสงบสุข และสันติภาพแห่งโลก
30  องค์กร บุคคล มุสลิมเชียงใหม่ / มัสยิดในเชียงใหม่และภาคเหนือ / มัสยิดเวียงป่าเป้า บท พิสุจน์ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของชาวไทย เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 01:58:36 pm
มัสยิดเวียงป่าเป้า บท พิสุจน์ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของชาวไทย 




   จากกระแสการต่อต้าน เมื่อ 5 ปีก่อน วันนี้มัสยิดเวียงป่าเป้า สงบ ร่มเย็น
   เมื่อ 4-5 ปีก่อน ที่ริเริ่มจะมีการก่อสร้างมัสยิดแม่ขะจาน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ริมถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ มีการเคลื่อนไหวคัดค้านอยู่เป็นเวลานาน 
   เหตุผลในต่อคัดค้านการสร้างมัสยิด คือ ไม่มีชุมชนมุสลิมอยู่บริเวณดังกล่าว จะนำมาซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างจากท้องถิ่น เป็นภัยความมั่นคง หวั่นว่า เป็นจะเป็นสถานที่มั่วสุมเพื่อก่อการร้าย
   อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนแล้วเสร็จ เป็นสถานที่ละหมาดของมุสลิม และคนที่เดินทางผ่านไปมาระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ ที่ค่อนข้างมีระยะทางไกล ได้ใช้เป็นสถานที่แวะพักเพื่อละหมาด อิหมามฮารูน ผู้ดูแลมัสยิดแห่งนี้ได้เล่าเรื่องราวของการสร้างมัสยิดแห่งนี้ว่า
   เป็นเวลา 5 ปี ที่มัสยิดแม่ขะจาน เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เปิดใช้งาน ไม่มีความแตกแยกใดๆ สิ่งที่เคยใช้เป็นเหตุผลในการคัดค้าน ไม่เคยเกิดขึ้น มัสยิดสามารถอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพุทธได้โดยไม่ปัญหา
   5 ปีที่ผ่านมา เป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่า มัสยิดคือ สถานที่ปฏิบัติธรรมของมุสลิม เป็นจุดแวะพักสำหรับคนเดินทาง และยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสร้างสรรสังคมให้อยู่เป็นสังคมที่ดำรงตนอยู่ในกรอบคุณธรรมและจริยธรรม
    
   รายงานโดย ฮัจยีชุมพล ศรีสมบัติ
   ขอบคุณข้อมูล จาก mtoday
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 571


ให้ความเพ้อฝันได้เป็นความเพ้อฝันอยู่อย่างนั้น แม้สังคมในอุดมคติจะเกิดขึ้นมิได้ที่นี่ นั่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องโอนอ่อนผ่อนตามกระแสธารแห่งกิเลส ที่ติดตามมาจากโลกแห่งความเป็นจริง และมุสลิมเชียงใหม่มิได้แสวงหาความเป็นเลิศ หรือยึดโยงอยู่กับสถิติผู้เยี่ยมชม

    และนี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ 
ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกั



(ด้วยแนวคิดที่คล้ายคลึงกันคัดลอกคำคมจากบ้านจอมยุทธ์ขอบคุณครับ)
เพื่อความยั่งยืนของ มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by Page Rank Checker service



Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal
| Sitemap