Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3
“มุสลิม” ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช


มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

     กระดานเสวนาเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ใช้เพื่อสำหรับการเก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามวิถีชีวิตเรื่องราวที่น่าสนใจ ศิลปวัฒนธรรมของคนล้านนาและคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในถิ่นล้านนาที่น่าสนในจากเว็บอื่นๆหรือจากสมาชิกที่เขียนขึ้นหรือแสดงความคิดเห็นจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขี้นสำหรับผู้ที่สนใจในการสืบค้นข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการศึกษาและเรียนรู้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากนำไปเผยแพร่เพื่อส่งเสริมในการกระทำอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน 

อ่านกระทู้ด้านศาสนาหรือกระทู้ใด ๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือสอบถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปฎิบัติหรืออ้างอิงใดๆ  

สนับสนุน เพื่อไม่่ให้ เว็บมุสลิมเชียงใหม่ หายไปจากระบบ 

โดยบริจาค เพื่อสนับสนุนเว็บ
ชื่อบัญชี  นายชุมพล  ศรีสมบัติ  ธนาคารกรุงไทย  สาขาสันป่าข่อย เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 502-0-13164-4

 


เริ่มนับ 23 July 2011 08.30 น.

“มุสลิม” ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

(1/1)

ป้อหลวงบ้าน:

                              หมวดหมู่:                     หนังสือ                                 ประเภท:                     ชีวประวัติและความทรงจำ                                 ผู้ประพันธ์:                     ปิยศักดิ์ อู่ทรัพย์           
   บันทึกประวัติศาสตร์กรุงสยามในรัชสมัยของ “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ระบุเอาไว้ว่า นอกจากจะมีชนหลากหลายเชื้อชาติทั้งที่เป็นไทย ลาว เขมร ญวน มอญ และมลายู ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ร่วมกันมาแต่โบราณกาลแล้ว ยังมีชาวต่างชาติจากแดนไกลเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเข้ามาพำนักอาศัยบนผืนแผ่นดินนี้อีกมากมาย
   
   และหนึ่งในจำนวนนั้นคือ “มุสลิม” จากประเทศอิหร่าน หรือ “เปอร์ เซีย” ซึ่งในสมัยนั้นเรียกว่า “แขกขาว” โดยนักวิชาการหลายท่านสันนิษฐานว่าน่าจะเข้ามายังกรุงสยามก่อนชาวฝรั่งเศส โปรตุเกส และฮอลันดาเสียด้วยซ้ำ (ส่วนแขกดำจะเป็นคำเรียกชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู)
   
   บันทึกในจดหมายเหตุยังระบุว่า สมเด็จพระนารายณ์มหาราชเคยพระราชทานตำแหน่งอัครเสนาบดี ซึ่งเทียบเท่ากับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยนี้ ให้แก่ “อาคา มูฮัมหมัด” มุสลิมเชื้อสายเปอร์เซียที่กล่าวกันว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถสูง 
   
   นอกจากนี้ ยอดทหารของพระองค์ 2 ท่านคือ “พระยายมราชสังข์” เจ้าครองนครราชสีมา และ “พระยารามเดโช ” เจ้าครองนครศรีธรรมราช ต่างก็มีเชื้อสายเปอร์เซียทั้งคู่
   
   
   ความผูกผันระหว่างมุสลิมกับพระนารายณ์
   
   จากหนังสือ “สำเภากษัตริย์ สุลัยมาน” (The Ship of Sulaiman) เปิดเผยบันทึกของ “อิบนิ มูฮัมหมัด อิบรอฮิม” อาลักษณ์คณะราชทูตเปอร์เซียที่พระเจ้าสุลัยมานทรงส่งมาเจริญสัมพันธไมตรีกับกรุงสยาม ในราวศตวรรษที่ 16-17 ระบุว่า พระนารายณ์ทรงสนพระทัยที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีและกิจกรรมของกษัตริย์อื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะของเปอร์เซีย
   
   ใจความตอนหนึ่งกล่าวว่า “เมื่อพระเจ้าแผ่นดินไทยได้ทอดพระเนตรภาพพระราชวังคาข่าน รวมทั้งภาพวาดพระเจ้ากรุงอิหร่าน ก็ทรงสนพระทัย และเมื่อรับสั่งให้คณะราชฑูตเข้าเฝ้าฯ มักเห็นพระนารายณ์ฉลองพระองค์ด้วยเสื้อผ้าอย่างอิหร่าน คือเสื้อคลุมยาว กางเกงขายาว เสื้อชั้นใน ถุงเท้ารองเท้า และเหน็บกริชเปอร์เซีย แต่พระองค์ไม่ได้คลุมผ้าบนพระเศียรดังเช่นแขกทั่วไป ด้วยเหตุที่ทรงหนัก“ 
   
   ทั้งนี้ หากพิจารณาประกอบกับบันทึกของฝ่ายไทยเอง ทั้งจากจดหมายเหตุและหลักฐานภาพวาดก็พอจะเชื่อถือได้ สาเหตุหนึ่งก็เนื่องจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเคยคบหาสมาคมกับมุสลิมชาวเปอร์เซียตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ คุ้นเคยกับขนบธรรมเนียมชาวอิหร่านเป็นอย่างดี ทั้งยังโปรดเสวยอาหารอิหร่านอีกด้วย 
   
   
   “ลอมพอก” เครื่องแต่งกายสมานฉันท์
   
   หลักฐานทางประวัติศาสตร์อีกอย่างหนึ่งของการผสานกลมกลืนกันระหว่าง 2 วัฒนธรรม ก็คือ “ลอมพอก” อันได้แก่หมวกสำหรับขุนนางไทยที่นิยมใช้กันในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 
   
   โดย “ลอมพอก” นี้ทำจากผ้าขาว พันและผับเป็นทรงหมวก มียอดแหลม ประดิษฐ์ขึ้นอย่างประณีต ที่ขอบของ “ลอมพอก” จะมีเครื่องประดับแสดงชั้นยศ สันนิษฐานกันว่ารูปแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าโพกศีรษะของมุสลิมเปอร์เซีย ผสมผสานกับรูปแบบชฎาของไทย
   
   เมื่อครั้งที่คณะราชทูตในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2229 ได้สวมเครื่องแต่งกายดังกล่าวจนเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากชาวฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก
   
   
   มุสลิมลพบุรีในวันนี้
   
   การดำรงอยู่ กระทั่งได้รับตำแหน่งทางการเมืองและการทหารระดับสูงของมุสลิมเชื้อสายเปอร์เซีย ถึงขั้นลงหลักปักฐานสืบเชื้อสายบนแผ่นดินไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภาร แม้ภายหลังจะถูกลดบทบาทลงบ้างจากการเข้ามาของฝรั่งอย่าง “หลวงวิชาเยนทร์”
   
   ทว่าจนถึงปัจจุบันลูกหลานมุสลิมเชื้อสายเปอร์เซียก็ยังคงอยู่อาศัยและทำมาหากินอยู่บนแผ่นดินไทยเป็นจำนวนมาก และกลายเป็นคนไทยเต็มตัว บางตระกูลยังคงนับถือศาสนาอิสลามดังเดิม ขณะที่บางตระกูลเปลี่ยนไปนับถือศาสนาพุทธ 
   
   สำหรับ จ.ลพบุรี ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นแผ่นดินของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ดินแดนที่มุสลิมเคยมีบทบาทและผูกผันกับกษัตริย์อย่างมากนั้น ปัจจุบันกลับหลงเหลือชุนชนชาวไทยมุสลิมอยู่เพียงไม่กี่แห่ง และไม่ได้สืบเชื้อสายจากมุสลิมเปอร์เซีย หากแต่เป็นชาวไทยมุสลิมเชื้อสายปาทาน (ปากีสถาน) เสียส่วนใหญ่ 
   
   ในขณะที่พี่น้องชาวไทยมุสลิมเชื้อสายมลายูจากจังหวัดชายแดนใต้ ก็เริ่มย้ายถิ่นฐานเข้าไปอาศัยอยู่ในลพบุรีบ้างเหมือนกัน
   
   
   นายธวัชชัย คานสกุล หรือ เชร์ มูหะหมัด ราชาเคน อิหม่ามประจำมัสยิดนูรู้ลมุสลิมีน ลพบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนโกษา ตรงข้ามกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ห่างจากพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ไม่ไกลนัก กล่าวว่า ชุมชนโกษามีมุสลิมประมาณ 17 ครอบครัว ซึ่งแม้จะเป็นคนส่วนน้อย แต่การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาก็ไม่แตกต่างจากอิสลามิกชนทั่วไป 
   
   เสียงสวดเรียกให้ไปทำละหมาด หรือ “อาซาน” ดังเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในวันศุกร์ จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมนุ่งผ้าโสร่ง สวมหมวกกะปิเยาะห์ เดินทางไปรวมตัวกันที่มัสยิดเพื่อร่วมทำละหมาดวันศุกร์ เหมือนกันกับชุมชนชาวมุสลิมทุกที่ 
   
   อิหม่ามเชร์กล่าวว่า มัสยิดนูรุ้ลมุสลิมีนลพบุรีน่าจะมีอายุมากกว่าร้อยปี ซึ่งเมื่อก่อนเป็นเพียงสุเหร่าที่ปลูกสร้างด้วยไม้ ภายหลังถูกรื้อสร้างใหม่ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 
   
   อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าเสียดายว่าหลักฐานที่แสดงถึงร่องรอยประวัติศาสตร์การดำรงอยู่ของมุสลิมใน จ.ลพบุรี แทบไม่เหลือให้เห็นแล้ว กระทั่งสุสานที่อยู่ใกล้ๆ มัสยิด ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ป่าช้าแขก หมกบารา” ก็ยังไม่ปรากฏวันเดือนปีที่แรกเริ่มฝั่งศพให้ได้รู้
   
   
   สังคมไทยกับองค์ความรู้เรื่องมุสลิม
   
   น.ส.บีบี ฮาซีนะฮ์ ราชาเคน ลูกสาวของอิหม่านเชร์ กล่าวว่า สังคมไทยหันมาสนใจชีวิตและวิถีปฏิบัติของผู้ที่นับถือต่างศาสนามากขึ้น สังเกตจากหนังสือพิมพ์และรายการโทรทัศน์ต่างนำเสนอองค์ความรู้และเรื่องราวที่เกี่ยวกับชาวไทยมุสลิมที่หลากหลายมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังแยกไม่ออกระหว่าง “แขกมุสลิม” กับ “แขกฮินดู” หรือ “แขกซิกข์” 
   
   เธอเล่าว่า ทุกวันนี้ยังโดนถามด้วยคำถามเดิมๆ เช่น เรื่องการคลุมผม การแต่งกาย อาหารการกิน ซึ่งมักจะถูกมองเป็นเรื่องตลกหรือเรื่องมาก ในขณะที่การปฏิเสธที่จะเข้าร่วมพิธีกรรมหรือประเพณีทางวัฒนธรรมบางอย่างที่ขัดกับศาสนบัญญัติอิสลาม เช่น เรื่องรูปเคารพ หรืออื่นๆ ซึ่งคนทั่วไปไม่รู้ ก็จะถูกมองว่ามุสลิมอยากได้อภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่น 
   
   "ความจริงมุสลิมถูกสอนให้ปรับตัวเข้ากับสังคมมากที่สุด และหากสิ่งใดผิดหลักศาสนาเราก็จะหาทางออกให้กับตนเองในการดำเนินชีวิต โดยไม่เคยเรียกร้องสิทธิพิเศษใดๆ เลยด้วยซ้ำ"
   
   ฮาซีนะฮ์ กล่าวอีกว่า ศาสนาอิสลามสอนให้เคารพกฎหมายบ้านเมืองอย่างเคร่งคัด และให้เคารพพระเจ้าแผ่นดินที่ตนเองอาศัยอยู่ ซึ่งจริงๆ เราก็เป็นคนไทย เดินทางไปต่างประเทศเขาก็เรียกเราว่าเป็นคนไทย 
   
   ทุกคนก็รักในหลวงมาก เพียงแต่ว่าเราจะกราบพระองค์ไม่ได้ เนื่องจากศาสนาอิสลามห้ามก้มกราบ นอกจากกราบองค์อัลลอฮ์เท่านั้น แต่เราก็สามารถแสดงความเคารพด้วยการไหว้ อันเป็นวัฒนธรรมของไทยแทนได้
   
   
   ห่วงคน 3 จังหวัดเผชิญไฟใต้
   
   เมื่อถามถึงสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อิหม่ามเชร์กล่าวว่า ถึงจะมีเชื้อสายปาทาน พูดภาษาปุชโต (ภาษาของชาวปากีสถาน) ไม่ได้พูดมลายู แต่ก็รู้สึกห่วงใยพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเรานับถือท่านศาสดาองค์เดียวกัน 
   
   “ศาสนาอิสลามสอนให้มุสลิมทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมืองเช่นเดียวกับการปฏิบัติตามหลักอิสลาม ทุกคนเป็นมนุษย์ไม่ต่างกัน ฉะนั้นจะฆ่ากันไม่ได้ ถึงจะเป็นคนต่างศาสนาก็ตาม เมื่อผู้ใดทำผิด พระเจ้าจะเป็นผู้คิดบัญชีพิพากษาผู้นั้น อย่างกรณีกรือเซะหรือตากใบ มันเป็นรอยด่างที่พวกเรารู้สึกเศร้าใจมาก” อิหม่ามเชร์ กล่าวทิ้งท้าย
   
   ที่มา : ศูนย์ข่าวอิศรา
   http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&lang=&id=478&Itemid=58

         ก่อนหน้า: ย้อนอดีตปัตตานี และตำนานของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 
      ถัดไป: ตามรอย “ฮุจญาจ” บนเส้นทางสายประวัติศาสตร์อิสลาม
      
      credit
      http://boyseyeview.multiply.com/reviews/item/9 
         

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ



ให้ความเพ้อฝันได้เป็นความเพ้อฝันอยู่อย่างนั้น แม้สังคมในอุดมคติจะเกิดขึ้นมิได้ที่นี่ นั่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องโอนอ่อนผ่อนตามกระแสธารแห่งกิเลส ที่ติดตามมาจากโลกแห่งความเป็นจริง และมุสลิมเชียงใหม่มิได้แสวงหาความเป็นเลิศ หรือยึดโยงอยู่กับสถิติผู้เยี่ยมชม

    และนี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ 
ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกั



(ด้วยแนวคิดที่คล้ายคลึงกันคัดลอกคำคมจากบ้านจอมยุทธ์ขอบคุณครับ)
เพื่อความยั่งยืนของ มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by Page Rank Checker service