Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3
อาหารอิสลาม
Welcome Guest, please login or register.
มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต


มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

     กระดานเสวนาเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ใช้เพื่อสำหรับการเก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามวิถีชีวิตเรื่องราวที่น่าสนใจ ศิลปวัฒนธรรมของคนล้านนาและคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในถิ่นล้านนาที่น่าสนในจากเว็บอื่นๆหรือจากสมาชิกที่เขียนขึ้นหรือแสดงความคิดเห็นจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขี้นสำหรับผู้ที่สนใจในการสืบค้นข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการศึกษาและเรียนรู้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากนำไปเผยแพร่เพื่อส่งเสริมในการกระทำอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน 

อ่านกระทู้ด้านศาสนาหรือกระทู้ใด ๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือสอบถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปฎิบัติหรืออ้างอิงใดๆ  

สนับสนุน เพื่อไม่่ให้ เว็บมุสลิมเชียงใหม่ หายไปจากระบบ 

โดยบริจาค เพื่อสนับสนุนเว็บ
ชื่อบัญชี  นายชุมพล  ศรีสมบัติ  ธนาคารกรุงไทย  สาขาสันป่าข่อย เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 502-0-13164-4

 


เริ่มนับ 23 July 2011 08.30 น.

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาหารอิสลาม  (อ่าน 3223 ครั้ง)

อับดุลการีม
Sr. Member
****

Karma: +0/-0
กระทู้: 356 Level 15 : Exp 28%
HP: 0.1%


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2010, 05:52:41 pm »
แบ่งปัน

 
อาหารอิสลาม

 กุรุหม่าไก่
          คืออาหารของชนชาติใดๆ ในโลกนี้ก็ร่วมกินได้  เพราะเป็นเพียงอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆที่ปรุงสุกอย่างสะอาด  ถูกสุขลักษณะของพระอังเลาะห์เท่านั้นอาหารที่เป็นอาหารอิสลามในประเทศไทย มีการพัฒนามาจากชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อยู่กันเป็นกลุ่มชุมชนเดียวกันมาเนิ่นนานในแผ่นดินไทยหลายสายด้วยกัน  ลักษณะโดดเด่นของแต่ละสายในด้านอาหารและวิวัฒนาการความโดดเด่นอีกประกาหนึ่งก็คือ  เป็นอาหารที่ใช้เครื่องเทศหลากหลาย  มีกรรมวิธีการปรุงเฉพาะตัว  มีรสชาติกลมกล่อมเอร็ดอร่อยในอีกรูปแบบหนึ่ง
           การกินอาหารใด ๆ ก็ตามให้อร่อยยิ่งขึ้น  จำเป็นต้องรู้ที่มา  ความเป็นไป  วิวัฒนาการของอาหาร  ทั้งในแง่ตำรับเรื่องราวของเครื่องเทศ  ความเป็นมาและลักษณะอาหารที่ถูกต้อง  นอกจากนี้ยังสามารถทำตามได้ไม่ยาก
        Fareedaspices

 อาหารอิสลาม

 สลัดแขก
          ชาวไทยอิสลามในกรุงเทพมหานคร  สืบเชื้อสายมาจากแขกต่างชาติเปอร์เซีย  อาหรับ  อินเดีย  บังกลาเทศ  ปากีสถาน  มลายู-ชวา  จาม  ที่ได้อพยพเข้ามาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาหรือไม่ก็กรุงรัตนโกสินทร์  ความที่เป็นชาวต่างชาติและมีวิถีดำเนินเยี่ยงชาวมุสลิม  คนเหล่านี้จึงรวมตัวอาศัยเป็นชุมชน  มีมัสยิดเป็นศูนย์กลาง  บ้านเรือนอยู่ประชิดติดกัน  ไปมาหาสู่กันสะดวก  เช่น  ชุมชนมัสยิดยะหวา , ถนนตก , เจริญกรุง , คลองตัน , รามคำแหง , ชุมชนหัวหมากน้อย , หัวหมาก , ลำสาลี , มีนบุรี , หนองจอก , คู้ซ้าย , คู้ขวา , ชุมชนอันซอริซซุนนะห์  มรการพบปะสังสรรค์เป็นกิจกรรมประจำวัน  โดยเฉพาะกิจกรรมการทำอาหาร  กินอาหารร่วมกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวและชุมชนในช่วงเทศกาลพิเศษ  หรือทุกเย็นวันศุกร์ที่สมาชิกและลูกหลานที่อาศัยอยู่นอกชุมชนจะกลับมาละหมาดที่มัสยิดหลวงร่วมกัน  ที่ชุมชนมัสยิดฮารูน  ใกล้โรงแรมโอเรียนเต็ล ก็เป็นบรรยากาศแบบเดียวกัน  เป็นชาวมุสลิมที่สืบเชื้อสายมาจากพ่อค้าชาวอินเดียใต้

 ข้าวหมกปลาอิทรี
          โดยสาเหตุที่มีชาวไทยมุสลิมเชื้อสายต่างชาติอยู่อาศัย  สืบทอดลูกหลานและความเป็นมุสลิมมาช้านานในกรุงเทพมหานคร  คนไทยจึงคุ้นเคยกับอาหารมุสลิมหลายอย่าง  กระทั่งรับไปทำดัดแปลงรสชาติให้เข้ากับรสนิยมคนไทย  เช่น  แกงกะหรี่  แกงมัสมั่น  สะเต๊ะ  เป็นต้น
          ร้านอาหารมุสลิมคลี่คลายมาอย่างไรไม่รู้ชัด  แต่เข้าใจว่ามุสลิมเชื้อวสายมลายูเป็นผู้ริเริ่ม  มุ่งบริการคนมุสลิมด้วยกันเป็นหลัก  ต่อมาคนไทยคนจีนก็เข้าไปร่วมอุดหนุนด้วย  จนทำให้อาหารบางอย่าง  โดยเฉพาะข้าวหมกไก่แพร่หลายไปมาก  กลายเป็นอาหารข้างทางอย่างหนึ่ง  แต่เนื่องจากต้องขายราคาถูก  คนมุสลิมแท้ ๆ จึงมักวิจารณ์ว่าไม่ใช่ข้าวหมกขนานแท้ที่อร่อยกว่ามาก  เช่น  ฟารีดาโภชนา , จีรพันธ์พระรามเก้า , อะหมัดรสดี ,
 จีรพันธ์สาลี , ข้าวเหนียวมูลมูฮำหมัด
         ศาสนาอิสลามแตกต่างจากศาสนาอื่นตรงที่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับอาหารที่กินได้และกินไม่ได้อย่างชัดเจนเข้มงวด  มีคำสอนเกี่ยวกับสุขลักษณะ ต้องผ่านวิธีการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง  เช่น  เนื้อสัตว์ต้องชำระล้างด้วยน้ำที่ไหลผ่าน  และมารยาทในการกินอาหาร  คัมภีร์อัลกุรอ่านได้บัญญัติอาหารที่กินได้เรียกว่า  ฮาลาล  อาหารที่กินไม่ได้เรียกว่า  หะรอม  ปัจจุบันนี้  ต้อมีตรารับรองอาหารฮาลาลจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  ใช้ตาเป็นอักษรอาหรับเขียนว่า  ฮาลาล  ตรงกลางสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
          อิสลามยังกำหนดจริยธรรมในการบริโภคไว้หลายประการ ข้อหนึ่งบัญญัติอาหารและเครื่องดื่มแก่ชาวมุสลิมผู้ยากไร้  ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดระหว่างอาหาร  โดยเฉพาะต้องล้างมือก่อนกินอาหาร  ใช้เพียง  นิ้วมือในการเปิบอาหารร่วมกับผู้อื่น  เรื่องนี้สอดคล้องกับธรรมเนียมการกินอาหารจากสำรับเดียวกัน  ที่ชาวมุสลิมโลกเรียกว่า อีแด
  
 การปรุงอาหารตามหลักอิสลาม
          อาหารอิสลามในเมืองไทยมีมากกว่าข้าวหมกไก่  โรตีมะตะบะ  ก๋วยเตี๋ยวแกง  สะเต๊ะเนื้อ  และสลัดแขก ที่มีขายอยู่ทั่วไป  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารอิสลามมลายู  แต่ยังมีอาหารอิสลามเปอร์เซียและอาหรับ  สายอินเดีย-ปากีสถาน-บังกลาเทศ
credit
บันทึกการเข้า
danai8029
Newbie
*

Karma: +0/-0
กระทู้: 6 Level 2 : Exp 13%
HP: 0.1%


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2010, 11:51:36 am »
แบ่งปัน

ขอบคุณมากๆ ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



ให้ความเพ้อฝันได้เป็นความเพ้อฝันอยู่อย่างนั้น แม้สังคมในอุดมคติจะเกิดขึ้นมิได้ที่นี่ นั่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องโอนอ่อนผ่อนตามกระแสธารแห่งกิเลส ที่ติดตามมาจากโลกแห่งความเป็นจริง และมุสลิมเชียงใหม่มิได้แสวงหาความเป็นเลิศ หรือยึดโยงอยู่กับสถิติผู้เยี่ยมชม

    และนี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ 
ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกั



(ด้วยแนวคิดที่คล้ายคลึงกันคัดลอกคำคมจากบ้านจอมยุทธ์ขอบคุณครับ)
เพื่อความยั่งยืนของ มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by Page Rank Checker service