Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/www/virtual/muslimchiangmai.net/htdocs/Sources/Load.php(251) : runtime-created function on line 3
บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 1 :: ว่าด้วยลักษณะร่างกาย
มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต
พฤษภาคม 23, 2017, 04:19:36 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: นี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกัน
 
  หน้าแรก   เว็บบอร์ด   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

     กระดานเสวนาเพื่อการศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ใช้เพื่อสำหรับการเก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามวิถีชีวิตเรื่องราวที่น่าสนใจ ศิลปวัฒนธรรมของคนล้านนาและคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในถิ่นล้านนาที่น่าสนในจากเว็บอื่นๆหรือจากสมาชิกที่เขียนขึ้นหรือแสดงความคิดเห็นจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขี้นสำหรับผู้ที่สนใจในการสืบค้นข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ในการศึกษาและเรียนรู้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หากนำไปเผยแพร่เพื่อส่งเสริมในการกระทำอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน 

อ่านกระทู้ด้านศาสนาหรือกระทู้ใด ๆโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน หรือสอบถามผู้รู้อีกครั้งหนึ่งก่อนนำไปปฎิบัติหรืออ้างอิงใดๆ  

สนับสนุน เพื่อไม่่ให้ เว็บมุสลิมเชียงใหม่ หายไปจากระบบ 

โดยบริจาค เพื่อสนับสนุนเว็บ
ชื่อบัญชี  นายชุมพล  ศรีสมบัติ  ธนาคารกรุงไทย  สาขาสันป่าข่อย เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 502-0-13164-4

 


เริ่มนับ 23 July 2011 08.30 น.

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 1 :: ว่าด้วยลักษณะร่างกาย  (อ่าน 4162 ครั้ง)

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 07:35:21 am »
แบ่งปัน

บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 1 :: ว่าด้วยลักษณะร่างกาย
 
 

 By turn_to_allah,
 http://www.timawing.org/index.php?option=com_content&task=section&id=7&Itemid=50
 
 จากอนัส อิบนุ มาลิก(1)ได้กล่าวไว้ดังนี้
 
 "ท่านรสูล(ซ.ล) มีร่างกายไม่สูงจนเกินไป และไม่ต่ำมากนัก สีผิวไม่ขาวมากแต่ก็ไม่ดำอย่างน้ำตาล ผมไม่หยิกแต่ไม่ทรงสยาย อัลลอฮได้ทรงแต่งตั้งท่านเป้นรสูลเมื่ออายุ 40 ปี และหลังจากนั้นได้พำนักอยู่เมืองมักกะฮฺอีก 10 ปี และถึงชีวิตเมื่ออายุ 60 ปี (3)เคราและผมหงอกขาวไม่ถึง 20 เส้น (3)"
 ..............................
 ลำดับรายงาน :: อบู รอญะอฺ อิบนุสะอิด จากมาลิก อนัสจากรอบีอะฮฺ อิบนุอบี อับดุลเราะหฺมาน นำมาจากอนัส อิบนุ มาลิก
 ............................
 (1) อนัสอิบนุ มาลิก คือ อบู อนัส อิบนุ มาลิกอัลอันศอรี อัลบุคอรี อัลคอชฺราญี ท่านพำนักอยู่กับท่านรสูล และปรนบัติท่านเป้นเวลา 10 ปี อนัสเป็นเศาะฮาบะฮฺที่ถึงแก่ชีวิตรุ่นหลังสุด ท่านถึงแก่ชีวิตที่เมืองบัรเราะฮฺ ปีฮิจเราะฮฺศักราชที่ 71
 
 (2) กรณีผู้รายงานไม่นับจำนวนเศาที่เกินสิบ ผู้รายงานส่วนไหญ่ ระบุว่าท่านรสูล(ซ.ล)พำนักที่มักกะฮฺในฐานะรสูล เป้นเวลา 13 ปี และถึงแก่ชีวิต เมื่ออายุ 63 ปี
 
 (3) รายงานของบุคอรีหมวดว่าด้วยลักษณะของท่านรสูงและหมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกายส่วนเศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยคุณลักษณะท่านรสูล สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย หมวดว่าด้วยคุณธรรม ส่วนสุนันนะซาอี หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย
 
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ฮาดีษที่ ๒
 จากอนัส อิบนุมาลิก กล่าวถึง รูปร่างของท่านรสูล(ซ.ล)ว่า

 
 "ท่านรสูล(ซ.ล)มีรูปร่างสมส่วนไม่สูงและไม่ต่ำจนเกินไปร่างสง่างามสมส่วน ผมไม่หยิกและไม่สยายจนเกินไป มีสีน้ำตาลดำเมื่อเดินจะเดินเร็วๆ(1)"
 .....
 ลำดับรายงาน :: หะมีดอิบนุ บัสอะดะฮฺ อัลบัศรี ซึ่งได้ฟังมาจากอับดุลวาฮับ อัษษะกอฟี จากหะมีด ซึ่งนำมาจากอนัส อิบนุ มาลิก
 .....
 (1)เศาะหิฮฺบุคอรี หมาวดว่าด้วยลักษณะของท่านรสูล และมหวดเครื่องแต่งกายเศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยคุณลักษณะของท่านรสูล สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย และหมาวดคุณธรรม สุนันนะซาอี หมวดเครื่องประดับ และอิมามมาลิก หมวดญามีอฺ
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ฮาดิษที่ 3
 
 จากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบ (1)เล่าว่า
 
 "ท่นรสูล(ซ.ล)เป็นชายที่มีรูปร่างสมส่วนไหล่กว้าง ผมดกถึงติ่งหูเมื่อท่านสวมเสื้อคลุมแดง ฉันไม่เคยเห็นใครสวยสง่าเท่าท่าน(2)"
 ....
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุบะซีร อัลฮับลี จาก มุหัมมัด อิบนุญะอฺฟัรฺ จากซัวะอฺบะอฺ ขาก อบู อิสหาก นำมาจากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบ
 ..........
 (1)ท่านผู้นี้เป็นเศาะฮาบฮฺของท่าน
 (2)เศาะฮิหฺบุคอรีและเศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยคุณลักษณะของท่านรสูล สุนันอบูดาวูด หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกายเช่นเดียวกัน สุนันอิบนุ มาญะอฺ สุนันติรมีซี
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------
 จากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบเล่าว่า
 
 "ฉันไม่เคยเห็นจอนผมยาวในเสื้อคลุมสีแดงของใครจะสง่ากว่าของท่านรสูล(ซ.ล)ผมของท่านประบ่าไหล่ผึ่งไม่เตี้ยจนเกินไป และไม่สูงมากนัก(1)"
 ....
 ลำดับรายงาน :: มะหฺมูด อิบนุฆอยลาน จากวะเกียะอฺ จากสุฟยาน จากอบู อิสหาก ซึ่งนำมาจากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบ
 ....
 (1)อ้างมาแล้ว
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 จากอลี อิบนุ ฏอลิบ เล่าว่า
 
 "ท่านนบี(ซ.ล)ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป ฝ่ามือฝ่าเท้าใหญ่ศีรษะและกระดูกท้ายทอยก็ใหญ่ ขนที่หน้าอกยาว เมื่อเดินจะเดินคล้ายเดินที่สูงลงสู่ที่ลาด(เร็ว) แม้คนสมัยก่อนหรือหลังท่าน ฉันไม่เคยเห็นเช่นท่านเลย(1)"
 ....
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุ อิสมาอีล จากอบูนุอีม จากอัลมัสอูดี จากอุสมาน อิบนุ มุสลิม อิบนุฮุศมุซฺ จากนาฟิอฺ อิบนุญูบัยอฺ อิบนุ มุฏอิม ซึ่งนำมาจากอลี อิบนุ ฏอลิบ
 ....
 (1)มีระบุในสุนันติรมีซีเท่านั้น
 
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 จากอลี อิบนุ ฏอลิบ เล่าว่า
 
 "ท่านรสูล(ซ.ล)มีรูปร่างที่ไม่สูงจนเกินไป และก็ไม่เตี้ยจนเกินไป สมส่วนในกลุ่ม ผมไม่หยิกแต่ก็ไม่สยาย เป็นลอนอยู่บ้าง ไม่อ้วนและไม่ผอมจนเกินไป ใบหน้ากลม ผิวขาวอมแดง คางไม่ยาวดวงตาดำสนิท คิ้วงอน ไหล่ผาย ขนหน้าอกยาว ฝ่ามือ ฝ่าเท้าหนา ลักษณะเดินจะมั่นคงเหมือนเดินทางลาด(เร็ว)เลาจะหันจะหันทั้งตัวระหว่าไหล่จะมีตรานบี กล่าวคือ เป็นตราประจำของบรรดานบีทั้งหลาย ใจกว้างต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มีสัตย์จริงต่อเพื่อนมนุษย์ในการพูด กริยานอบน้อม ให้เกียติผู้อื่น ใครพบใครเห็นก็มีใจกริ่งเกรงใจ ใครวิสาสะด้วยก็มีใจรัก จนมีผูกล่าวถึงท่านว่าไม่เคยเห็นใครก่อนจากนี้หรือหลังจากนี้ที่เหมือนท่าน"
 ....
 ลำดับรายงาน :: อะหฺมัด อิบนุอับดะฮฺ อัฏฏอบี อัลบัศรี ซึ่งนำมาจากอาลี อิบนุหะญัรและอบู ญะฟัร มุหัมมัด อิบนุ อัลหุสัยนฺ จากอีวา อินบนุ ยูนุส จากอุมัร อิบนุ อับดุลลอฮ ผู้เคยเป็นทาสของฆอฟเราะหฺ จากอิบรอฮีม อิบนุ มุหัมมัด และจากบุตรชายคนใดคนหนึ่งของอลี อิบนุ ฏอลิบ
 ....
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 จากรายงานจากท่านหะซัน อิบนุ อาลี ได้เล่าว่า ท่านได้เคยถามลุง ซึ่งชื่อว่า อินดฺ อิบนุ อบี ฮาละฮฺ(1) เกี่ยวกับลักษณะของท่านนบี(ซ.ล) ฮินดฺได้กล่าวตอบว่า
 
 "ท่านรสูลเป็นบุบคคลที่มีร่างกายกำยำ ดวงหน้ามีประกายคล้ายประกายของดวงจันทร์ในคืนเพ็ญ รูปร่างได้สัดส่วนกล่าวคือไม่สูงจนเกินส่วน ไม่เตี้ยจนขาดส่วน ทอดใจให้ความอบอุ่น ผมเป็นคลื่นเล็กน้อย หากจะหวีจะหวีแสก หากไม่แสกก็จะปล่อยชายผมถึงติ่งหู โดยจัดให้เป็นระเบียบปล่อยถึงตึ่งหู หน้าผากกว้าง คิ้วโค้ง(เหมือนจันทร์เสี้ยว)เมื่อโกรธจะเกิดสีแดงระหว่างคิ้ว จมูกโด่งปลายสูงของจมูกจะมีรัศมี หากบุคคลที่ไม่คุ้นเคยก็จะบอกว่าโด่งมากเคราดก แก้มขาว ปากกว้าง ฟันห่าง ขนหน้าอกเป็นเส้นเล็กๆละเอียดคอมั่นคงเหมือนคอกาน้ำ เรือนร่างพอดี เจ้าเนื้อพอควร ท้องและหน้าอกระดับเดียวกัน อกผายกว้างกระดูกต้นคอใหญ่ ขาวแบบมีอำนาจ จากต้นคอถึงสะดือจะมีเส้นผมเป็นทาง เว้นแต่บริเวณเต้านมและท้อง มีขนบริเวณสองข้อศอกชึ้นไปถึงทรวงอก กระดูกข้อมือยาว ฝ่ามือกว้าง ฝ่ามือและฝ่าเท้าห ฐานเล็บยาว หรือจะกว่าวว่าเล็บยาว ส่วนเท้าแนบพื้นไม่สนิท เท้าลื่น จนขนาดน้ำไม่ติดผิว เมื่อเปลี่ยนอริยบถจะทำด้วยความั่นใจก้าวเร็ว แต่เดินเรียบๆลักษณะเดินประหนึ่งสู่ที่ลาด(เร็ว) เมื่อจะหันจะหันทั้งตัว สายตาปกติจะมองพื้นดินมากกว่ามองบนฟ้า มองอย่างมีความหมายขณะเดินจะให้เศาะฮาบะฮฺเดินนำหน้าก่อน เมื่อพบใคร จะกล่าวสลามทันที(2)"
 .....
 ลำดับรายงาน สุฟยานอิบนุ วาเกียะอฺ จากญูมัยรฺ อิบนุ อุมัยรฺ อิบนุอับดุรเราะหฺมาน อัลอิญะลี จากตะกูลบ่านีตะมีม ผู้มีนามว่า อบู อับดุลลอฮ จากฮินดฺซึ่งเป็นลูกชายของอบู ฮาละฮฺ ได้นำมาจากหุซัยนฺ อิบนุ อาลี
 .....
 (1)อินดฺ อิบนุ อบี ฮาละฮฺ เป็นบุตรชายของคอดีญะฮฺ(บุตรเลี้ยงของท่านรสุล(ซ.ล)กับสามีก่อนชื่ออบู ฮาละฮฺ) ฮินดฺเป็นผู้เล่าถึงลักษณะของท่านรสูลไว้มาก
 (2)สุนันติรมีซี สุนันฏอบรอนี และสุนันบัยฮากี
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 2 :: ว่าด้วยตราความเป็นนบี
 
 จากอัซซาอิบ อิบนุ ยะซีต ได้เล่าว่า
 
 "ป้าของฉันได้พาไปหาท่านนบี(ซ.ล)เธอได้กล่าวกับท่าน ว่าโอ้-ท่านรสูล(ซ.ล) ลูกของฉันป่วย (หมายถึงตัวฉัน) ท่านจึงได้ลูบที่ศีรษะฉัน แล้วขอให้ฉันมีบารอกัต ท่านได้อาบน้ำละหมาด แล้วฉันได้ดื่มน้ำจากน้ำนั้น โดยที่ฉันยืนอยุ่ข้างหลังท่าน แล้วมองเห็นตราหนึ่งที่ระหว่างบ่าทั้งสองของท่านนบี(ซ.ล)ลักษณะเหมือนไข่นกกระทา"
 
 .........
 ลำดับ รายงาน:: อบูริยาอฺ กูตัยบะอฺ อิบนุสะอีด จากอาติบ อิบนุอิสมาอีล จากญะอฺ อิบนุ อับดุลเราะหฺมาน ซึ่งนำมา จากอัซซาอิบ อิบนุยะซีต
 จาญาบิรฺ อิบนุ สะมุเราะฮฺ ได้กล่าวถึงลักษณะตรานบีว่า
 
 "ฉันเคยเห็นตราระหว่างบ่าของของท่านรสูล(ซ.ล) เป็นแผ่นเนื้อสีแดงประดุจไข่นกพิราบ (1)"
 ..............................
 ลำดับรายงาน :: สะอีด อิบนุ ยะฮฺกูบ อัฎฎอละกอบี จากอัยยูบ อิบนุญาบิรฺ จากซัมมาด อิบนุ หัรยฺ ซึ่งนำมาจาก จากญาบิรฺ อิบนุ สะมุเราะฮฺ
 
 ............................
 (1) เศาะฮิหฺมุสลิม และสุนันติรมีซี
 
 จากหญิงคนหนึ่งชื่อ รุมัยษธฮฺ(2) ได้เคยกล่าวกับหลานของเธอชื่อ อาศิม อิบนุอุมัรว่า
 
 
 "ขณะที่ฉันฟังท่านรุสูล(ซ.ล)พูด ฉันได้นั่งใกล้ตัวทานชนิดที่หากฉันประสงค์จะจูบที่ตราซึ่งอยู่ระหว่างไหล่ของท่าน ฉันก็ทำได้ ท่านพูดกับสะอฺด อิยนุ มุอาซฺ ว่า วันที่เขาตายนั้นหมายความว่าอะรัซของอับดุลเราะหฺมานจะสั่นสะเทือนให้เขา(3)"
 ..............................
 ลำดับรายงาน :: อบู มุศอับ อัลมาดีนี จากยูซุฟ อิบนุ อัลมาญีซูบ จากบิดาของเขา จากอาศิม อิบนุ รูมัยษะฮฺ
 ............................
 (2)รุมัยษะฮฺ เป็นบุตรีของอัมรฺ อิบนุฮีซาม อิบนุอิบดุลมุฏฏอลิบ
 (3)สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยคุณธรรม และเช่นกันสุนันอินุ มาญะฮฺ
 
 
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 3 :: ว่าด้วยผม
 
 จากอนัส อิบนุมาลิก เล่าว่า
 
 "ผมของท่านรสูล(ซ.ล)ยาวมาถึงครึ่งหูทั้งสอง(1)"
 
 ลำดับรายงาน :: อลี อิบนุหุจรฺ จากอิสลามอีล อบนุอิบรอฮีม จากหุมัยดฺ ซึ่งนำมาจาก อนัสอิบนุ มาลิก
 
 .....
 
 เศาะหฺมุสลิม ซึ่งนำจากอนัส อบนุมาลิก หมวดว่าด้วยคุลักษณะของท่านรสูล
 
 จากอาอิซะฮฺ ได้เคยเล่าว่า
 "ฉันเคยอาบน้ะร่วมภาชนะเดียวกับท่านรสุล(ซ.ล)ผมของท่านยาวเหนือไหล่ แต่ก็เลยติ่งหูทั้ง สอง(1)"
 ..........
 ลำดับรายงาน :: อันนาด อิบน อัซซีรรี จากอับดุรเราะหฺมาน อิยนุ อบี อิซซินาด จากฮิซาม อิบนุอุรวะฮฺ ซึ่งได้นำมาจากอาอิซะฮฺ
 ........
 (1) สุนันอิบนุ มาญะฮฺ บทว่าด้วยฏอฮาเราะหฺ และมหวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย
 
 จากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบ เล่าว่า
 "ท่านรสูล(ซ.ล)มีร่างกายสมส่วน บ่ากว้างผาย ผมยาวถึงติ่งหูทั้ง สอง(1)"
 ........
 ลำดับรายงาน :: อิบนุมานีอฺ จากอบู กอฏอน จากซัวะบะฮฺ ขากอบู อิสหาก ซึ่งนำมาจากอัลบัรรออฺ อิบนุฮาซิม
 ........
 (1) เศาะฮิห์มุสลิม หมวดว่าด้วยคุณลักษณะพิเศษของท่านรสูล(ซ.ล)สุนันอบู ดาวูด ว่าด้วยตารอจญูล เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยคุณลักษณะพิเศษของท่านรสูล(ซ.ล)และเช่นกันสุนันติรมีซีซึ่งนำมาจากอัลบารออฺ อิบนุอาซิบ
 
 จากกอตาดะฮฺ เคยถามอนัส อิบนุ มาลิกเกี่ยวกับผมของท่านรสูล(ซ.ล) ซึ่งอนสได้ตอบว่า
 
 "ผมของท่านนั้นไม่หยิกหยอย และไม่สยายตจนเกินไปยาวถึงตึ่งหูทั้งสอง(1)"
 
 .........
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุ ยะซารฺ จากวะฮฺบ อิบนุ ญะรีรฺ อิบนุ ซิม ซึ่งนำมาจาก ฏอตาดะฮฺ
 
 .........
 (1)สุนันอบูดาวูด และสุนันนะซาอี
 
 จากอุมมุ ฮานี เล่าว่า
 
 "ฉันเคยเห็นท่านรสูล(ซ.ล)จัดผมออกเป็น 4 ปอย"
 
 .......................
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมุด อิบนุ บะซารฺ จากอับดุรเราะฆฺมาน อิบนุ มะฮฺดี จากอิบรอฮีม อิบนุ นาเฟียะฮฺ อัลมักกี จากอิบนุ นะญอฺ จากมุญาฮิด ซึ่งได้นำ มาจาก อุมม ฮานี
 
 จากอุมมุ ฮานี (1) บุตรสวของอบู ฏอลิบ เคยเล่าว่า
 
 "ท่านรสูล(ซ.ล)ได้เข้ามาพำนักในมักกะฮฺ (ครั้งปล่อยมักกะฮฺ) ผมของท่านแบ่งเน 4 ปอย(2)"
 
 ........
 ลำดับรายงาน :: มุหัมัด อิบนุ ยะหฺยา อิบนุ อบี อุมัร จากสุฟยาน อิบนุ อุยัยนะฮฺ จากอิบนุ อบี นะญิอฺ จากมุญาญิด ซึ่งได้นำมาจากอุมมุ อานีบินติ อบีฏอลิบ
 
 .......
 (1)อุมมุ ฮานี ผู้นี้มีนามว่า อะตีกะฮฺ หรือฮินดฺ เข้ารับอิสลามเมื่อคราวปลดปล่อยทักกะฮฺ
 (2)สุนันอบู ดาวูด หมวดว่าด้วยตารอจญูลและสุนันอิบนุ มาญะฮฺ หมวดว่าด้วยเครอื่งแต่งกาย
 
 จากท่าน อนัส เคยพูดถึงลักษณะผมของท่านรสุล(ซ.ล)ว่า
 
 "อันที่จริงผมของท่านรสูลยามถึงตึ่งหูทั้งสอง(1)"
 ......
 ลำดับรายงาน :: สุวัยดฺ อิบนุ นัศรฺ จากอับดุลลอฮ อิบนุมุบารอก จากมัอฺมัร จาก ษาบิต อัลบะนานีซึ่งนำมาจากอนัส
 ....
 (1)สุนันอบู ดาวูด เศาะฮิหฺมุสลิมและสุนันนะซาอี
 
 จากท่าน อิบนุ อับบาส เล่าว่า
 
 "แต่เดิมท่านรสูล(ซ.ล)จะหวีผมไปข้างหลัง และผู้ตั้งภาคีจะหวีผมแสกไปทางซ้าย-ขวา ส่วนชาวคัมภีร์ก็หวีผมไปข้างหลัง ในสิ่งที่ที่ท่านไม่ได้รับบัญชาเป็นอย่างอื่น ท่านรสูล(ซ.ล)พอใจที่จะทำอย่างชาวคัมภีร์ ต่อมาท่านได้หวีผม ไปด้านซ้ายและด้านขวา(1)"
 .....
 ลำดับรายงาน :: สุวัยดฺอิบนุนัศรฺ จากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลมูบารอก จากยูนุส อิบนุยะซีด จากอัลซุฮรี จากอุบัยดิลละฮฺ อิบนุ อับดุลลอฮ อิบนุอุตบะฮฺ ซึ่งนำมาจาก อิบนุ อับบาส
 .....
 (1)เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยคุณลักษณะของท่านรสูล เศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยลักษณะของท่านรสูล สุนันอบู ดาวูดหมวดว่าด้วยต่รอจญูล สุนันอิบนุมายญะฮฺว่าด้วยหมดวเครื่องแต่งกาย และสุนันติรมีซีและสุนันนะซาอี หมวดวว่าด้วยความสง่างาม
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------
 : บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 4 :: ว่าด้วยการหวีผม
 
 
 จากท่านอาอิซะฮฺ เล่าว่า
 
 “ฉันเคยหวีผมให้ท่านรสูล(ซ.ล)ขณะที่ฉันมีประจำเดือน(1)”
 
 .......
 
 ลำดับรายงาน :: อิสหาก อิบนุมูซา อัลอันซอรี จากมะอุน อิบนุอีซา จากมาลิก อิบนุอนัส จากอิซาบอิบนุ อุรวะฮฺซึ่ง ได้ นำมาจากอาอิซะฮฺ
 …....
 (1)เศาะฮิฆฺบุคอรีหมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย เศาฮิหฺมุสลิมหมวดว่าด้วยประจำเดือน สุนันอบูดาวูด (ซึ่งนำ มาจากอาอิซะฮฺเช่นเดียวกัน) หมวดว่าด้วยตะรอจญูล และสุนันอิบนุมาญะฮฺ หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย
 
 จากอนัส อิบนุมาลิก เล่าว่า
 
 "ปรากฎว่าท่าน รสูล(ซ.ล)จะใส่น้ำมันผมบ่อยครั้ง หวีเครา และใช้ผ้าคลุมศีรษะเป็นประจำ จนกระทั่งดูว่าผ้าคลุมนั้นเปื้อนน้ำมัน(1)"
 ................
 ลำดับรายงาน :: ยูซูฟอิบนุ อิซา จากวะเกียะอฺ จากรอเบียะอฺ อิบนุศอบิฮฺ จากยาซีด อิบนุ อิบนุ ฮิบบาน อัรรอกอซี (2) ซึ่งนำมา จ ากอนัส อิบนุมาลิก
 ............
 (1) รายงานโดยติรมีซี ในหนังสืออัซซีมาอีล และรายงานโดยบัยฮะกี
 (2) อับบานอัรรอกอซี เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักวิชาการฮาดิษ กล่าวคือ ฮาดิษที่เขารายงานไม่ได้รับความเชื่อถือ ฮาดิษบทนี้ขัดกับ ฮาดิษเศาะฮหฺส่วนใหญ่ ในเรื่องความสะอาดของท่านรสูล (ซ.ล)-ผู้เขียน
 
 จากอุมมุล มุอฺมินีน อาอิซะฮฺ เล่าว่า
 
 “ท่านรสูล(ซ.ล)ชอบที่จะปฎิบัติข้างขวาก่อนในการทำความสะอาด ดังนั้นเมื่อทำความสะอาดก็เริ่มข้างขวา เมื่อหวีผมก็เริ่มข้างขวา และเมื่อจะสวมรองเท้าแตะก็จะเริ่มสวมข้างขวา(1)”
 .........
 ลำดับรายงาน :: อันนาด อิบนุ อัสซิรรี จากอบุล อะหฺวัศ จากอัษฺอัษ อิบนุ อบีอัษซะฮอษาฮฺจากบิดาของเขา จากมัสอูด ซึ่งได้จากอาอิซะฮฺ
 .........
 (1) เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยฏอฮาเราะฮฺ เศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยเศาะฮิหฺ สุนันอบูดาวูด สุนันติรมีซี สุนันนะซาอี และสุนันอิบนุมาญะฮฺ หมวดเดียวกัน
 
 จากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลมุฆอฟฟัล เล่าว่า
 
 “ท่านรสูล(ซ.ล) ห้ามหวีผม เว้นแต่จะนานๆครั้ง (1)/(2)ไม่ถี่จนเกินไป”
 
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุ บะซัร จากยะหฺยา อับนุ สะอีด จากฮิซาม อิบนุหัสสาน จากอัลหะซัน บัศรี ซึ่งได้นำมาจากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลูฆอฟฟัล(3)
 
 .........
 (1) ที่ห้ามนั้นได้แก่ การหวีผมอย่างสตรี ที่เฝ้าแต่หวีผม
 (2) สุนันติรมีซี สุนันอบูดาวูด หมวดตะรอจญูล สุนันนะซาอี หมวดการแต่งกายและยังมีรายงานโดยอับนุฮิบบานอีกด้วย
 (3) อับดุลลอฮ อิบนุอนู อัลมุฆอฟฟัล เป็นเศาะฮาบะฮฺระดับแนวหน้าของท่านรสูลแลท่าน ผู้นี้เป็นหนึ่งในบับอะตุซซาญาเราะฮฺ(ครั้งสัตยาบันใต้ต้นไม่แห่งหนึ่ง) เกี่ยวกับการถึงแก่ชีวิตของท่าน มีรายงานสองกระแส คือมีทั้งอิจเราฮฺศักราชที่ 57 และ 60
 
 จากเศาะฮาบะฮฺของท่านรสูล(ซ.ล)คนหนึ่ง ที่ไม่ระบุนาม(1) ได้เคยเล่าว่า
 
 “ท่านนบี(ซ.ล)จะหวีผมนานๆครั้ง”
 .........
 ลำดับรายงาน :: หะซัน อิบนุอุรนะฮฺ จากอับดุสสลาม อับนุ หัรบฺ จากยาซฺด อิบนุ อบีคอลิด จากอบูอัลอะลาอฺ อัลอาวด จากอุมัยดฺ อับนุ อับดุรเราะฮหฺมาน ซึ่งได้จากเศาะฮาบะฮฺคนใดคนหนึ่งของท่านรสูล(ซ.ล)
 .........
 (1)เศาะฮาบะฮฺท่านนี้ไม่ชัดแจ้ง บางทัศนะอ้างว่าเป็นอับดุลลอฮ อิบนุมูฆอฟฟัล
 
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 55 :: ว่าด้วยความฝัน
 
 จากอับดุลลอฮ อิบนุ มัสอูด เล่าว่าท่านนบี (ซ.ล)ได้กล่าวว่า
 
 “บุคคลใดฝันเห็นฉัน แท้จริงเขาเห็นฉัน เพราะซัยฏอนนั้นไม่สามารถทำรูปเหมือนฉันได้(1)”
 
 .......
 ลำดับรายงาน :: มูหัมมัด อิบนุบะซารฺ จากอับดุลเราะหฺ อิบนุ มะฮฺดี จากสุฟยาน จากอบู อิสหาก จากอบู อัลอะหฺวัศ ซึ่ง นำมาจากอับดุลลอฮ อินุมัสอูด
 
 .....
 (1) สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยความฝัน และสุนันอิบนุมาญะฮฺ มหวดเดียวกัน
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------
 โดย turn_to_allah
 ที่มา
 http://www.timawing.org/index.php?option=com_content&task=section&id=7&Itemid=50
บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 07:39:39 am »
แบ่งปัน

บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 2 :: ว่าด้วยตราความเป็นนบี
 จากหญิงคนหนึ่งชื่อ รุมัยษธฮฺ(2) ได้เคยกล่าวกับหลานของเธอชื่อ อาศิม อิบนุอุมัรว่า
          "ขณะที่ฉันฟังท่านรุสูล(ซ.ล)พูด ฉันได้นั่งใกล้ตัวทานชนิดที่หากฉันประสงค์จะจูบที่ตราซึ่งอยู่ระหว่างไหล่ของท่าน ฉันก็ทำได้ ท่านพูดกับสะอฺด อิยนุ มุอาซฺ ว่า วันที่เขาตายนั้นหมายความว่าอะรัซของอับดุลเราะหฺมานจะสั่นสะเทือนให้เขา(3)"
 
..............................
 

 จากอัซซาอิบ อิบนุ ยะซีต ได้เล่าว่า
 

 

จาญาบิรฺ อิบนุ สะมุเราะฮฺ ได้กล่าวถึงลักษณะตรานบีว่า 
 

         "ฉันเคยเห็นตราระหว่างบ่าของของท่านรสูล(ซ.ล) เป็นแผ่นเนื้อสีแดงประดุจไข่นกพิราบ (1)"
 
..............................
        ลำดับรายงาน :: สะอีด อิบนุ ยะฮฺกูบ อัฎฎอละกอบี จากอัยยูบ อิบนุญาบิรฺ จากซัมมาด อิบนุ หัรยฺ ซึ่งนำมาจาก จากญาบิรฺ อิบนุ สะมุเราะฮฺ

............................
        (1) เศาะฮิหฺมุสลิม และสุนันติรมีซี

   
          "ป้าของฉันได้พาไปหาท่านนบี(ซ.ล)เธอได้กล่าวกับท่าน ว่าโอ้-ท่านรสูล(ซ.ล) ลูกของฉันป่วย (หมายถึงตัวฉัน) ท่านจึงได้ลูบที่ศีรษะฉัน แล้วขอให้ฉันมีบารอกัต ท่านได้อาบน้ำละหมาด แล้วฉันได้ดื่มน้ำจากน้ำนั้น โดยที่ฉันยืนอยุ่ข้างหลังท่าน แล้วมองเห็นตราหนึ่งที่ระหว่างบ่าทั้งสองของท่านนบี(ซ.ล)ลักษณะเหมือนไข่นกกระทา"
 
 .........
 ลำดับ รายงาน:: อบูริยาอฺ กูตัยบะอฺ อิบนุสะอีด จากอาติบ อิบนุอิสมาอีล จากญะอฺ อิบนุ อับดุลเราะหฺมาน ซึ่งนำมา จากอัซซาอิบ อิบนุยะซีต
 
       ลำดับรายงาน :: อบู มุศอับ อัลมาดีนี จากยูซุฟ อิบนุ อัลมาญีซูบ จากบิดาของเขา จากอาศิม อิบนุ รูมัยษะฮฺ
............................
         (2)รุมัยษะฮฺ เป็นบุตรีของอัมรฺ อิบนุฮีซาม อิบนุอิบดุลมุฏฏอลิบ 
         (3)สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยคุณธรรม และเช่นกันสุนันอินุ มาญะฮฺ
บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 07:50:49 am »
แบ่งปัน

บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 3 :: ว่าด้วยผม
        จากอาอิซะฮฺ ได้เคยเล่าว่า
       "ฉันเคยอาบน้ะร่วมภาชนะเดียวกับท่านรสุล(ซ.ล)ผมของท่านยาวเหนือไหล่ แต่ก็เลยติ่งหูทั้ง สอง(1)"
 ..........
 ลำดับรายงาน :: อันนาด อิบน อัซซีรรี จากอับดุรเราะหฺมาน อิยนุ อบี อิซซินาด จากฮิซาม อิบนุอุรวะฮฺ ซึ่งได้นำมาจากอาอิซะฮฺ
 ........
 (1) สุนันอิบนุ มาญะฮฺ บทว่าด้วยฏอฮาเราะหฺ และมหวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย

 

  

จากอนัส อิบนุมาลิก เล่าว่า
"ผมของท่านรสูล(ซ.ล)ยาวมาถึงครึ่งหูทั้งสอง(1)"
ลำดับรายงาน :: อลี อิบนุหุจรฺ จากอิสลามอีล อบนุอิบรอฮีม จากหุมัยดฺ ซึ่งนำมาจาก อนัสอิบนุ มาลิก
.....
เศาะหฺมุสลิม ซึ่งนำจากอนัส อบนุมาลิก หมวดว่าด้วยคุลักษณะของท่านรสูล

 
 จากอัลบัรรออฺ อิบนุ อาซิบ เล่าว่า
      "ท่านรสูล(ซ.ล)มีร่างกายสมส่วน บ่ากว้างผาย ผมยาวถึงติ่งหูทั้ง สอง(1)"
 ........
       ลำดับรายงาน :: อิบนุมานีอฺ จากอบู กอฏอน จากซัวะบะฮฺ ขากอบู อิสหาก ซึ่งนำมาจากอัลบัรรออฺ อิบนุฮาซิม
 ........
 (1) เศาะฮิห์มุสลิม หมวดว่าด้วยคุณลักษณะพิเศษของท่านรสูล(ซ.ล)สุนันอบู ดาวูด ว่าด้วยตารอจญูล เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยคุณลักษณะพิเศษของท่านรสูล(ซ.ล)และเช่นกันสุนันติรมีซีซึ่งนำมาจากอัลบารออฺ อิบนุอาซิบ

 
 จากกอตาดะฮฺ เคยถามอนัส อิบนุ มาลิกเกี่ยวกับผมของท่านรสูล(ซ.ล) ซึ่งอนสได้ตอบว่า
        "ผมของท่านนั้นไม่หยิกหยอย และไม่สยายตจนเกินไปยาวถึงตึ่งหูทั้งสอง(1)"
.........
         ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุ ยะซารฺ จากวะฮฺบ อิบนุ ญะรีรฺ อิบนุ ซิม ซึ่งนำมาจาก ฏอตาดะฮฺ
.........
 (1)สุนันอบูดาวูด และสุนันนะซาอี

 
 จากอุมมุ ฮานี เล่าว่า
 
 
"ฉันเคยเห็นท่านรสูล(ซ.ล)จัดผมออกเป็น 4 ปอย"
 
 .......................
 ลำดับรายงาน :: มุหัมมุด อิบนุ บะซารฺ จากอับดุรเราะฆฺมาน อิบนุ มะฮฺดี จากอิบรอฮีม อิบนุ นาเฟียะฮฺ อัลมักกี จากอิบนุ นะญอฺ จากมุญาฮิด ซึ่งได้นำ มาจาก อุมม ฮานี

 
 
จากอุมมุ ฮานี (1) บุตรสวของอบู ฏอลิบ เคยเล่าว่า
"ท่านรสูล(ซ.ล)ได้เข้ามาพำนักในมักกะฮฺ (ครั้งปล่อยมักกะฮฺ) ผมของท่านแบ่งเน 4 ปอย(2)"
........
 ลำดับรายงาน :: มุหัมัด อิบนุ ยะหฺยา อิบนุ อบี อุมัร จากสุฟยาน อิบนุ อุยัยนะฮฺ จากอิบนุ อบี นะญิอฺ จากมุญาญิด ซึ่งได้นำมาจากอุมมุ อานีบินติ อบีฏอลิบ
.......
 
(1)อุมมุ ฮานี ผู้นี้มีนามว่า อะตีกะฮฺ หรือฮินดฺ เข้ารับอิสลามเมื่อคราวปลดปล่อยทักกะฮฺ
 (2)สุนันอบู ดาวูด หมวดว่าด้วยตารอจญูลและสุนันอิบนุ มาญะฮฺ หมวดว่าด้วยเครอื่งแต่งกาย

 
 จากท่าน อนัส เคยพูดถึงลักษณะผมของท่านรสุล(ซ.ล)ว่า
 
 
 "อันที่จริงผมของท่านรสูลยามถึงตึ่งหูทั้งสอง(1)"
 ......
  ลำดับรายงาน :: สุวัยดฺ อิบนุ นัศรฺ จากอับดุลลอฮ อิบนุมุบารอก จากมัอฺมัร จาก ษาบิต อัลบะนานีซึ่งนำมาจากอนัส
 ....
 (1)สุนันอบู ดาวูด เศาะฮิหฺมุสลิมและสุนันนะซาอี

 
 
จากท่าน อิบนุ อับบาส เล่าว่า
       "แต่เดิมท่านรสูล(ซ.ล)จะหวีผมไปข้างหลัง และผู้ตั้งภาคีจะหวีผมแสกไปทางซ้าย-ขวา ส่วนชาวคัมภีร์ก็หวีผมไปข้างหลัง ในสิ่งที่ที่ท่านไม่ได้รับบัญชาเป็นอย่างอื่น ท่านรสูล(ซ.ล)พอใจที่จะทำอย่างชาวคัมภีร์ ต่อมาท่านได้หวีผม ไปด้านซ้ายและด้านขวา(1)"
 .....
 ลำดับรายงาน :: สุวัยดฺอิบนุนัศรฺ จากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลมูบารอก จากยูนุส อิบนุยะซีด จากอัลซุฮรี จากอุบัยดิลละฮฺ อิบนุ อับดุลลอฮ อิบนุอุตบะฮฺ ซึ่งนำมาจาก อิบนุ อับบาส
 .....
 (1)เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยคุณลักษณะของท่านรสูล เศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยลักษณะของท่านรสูล สุนันอบู ดาวูดหมวดว่าด้วยต่รอจญูล สุนันอิบนุมายญะฮฺว่าด้วยหมดวเครื่องแต่งกาย และสุนันติรมีซีและสุนันนะซาอี หมวดวว่าด้วยความสง่างาม
บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 07:54:51 am »
แบ่งปัน

 บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 4 :: ว่าด้วยการหวีผม
จากท่านอาอิซะฮฺ เล่าว่า
 “ฉันเคยหวีผมให้ท่านรสูล(ซ.ล)ขณะที่ฉันมีประจำเดือน(1)”
.......
 ลำดับรายงาน :: อิสหาก อิบนุมูซา อัลอันซอรี จากมะอุน อิบนุอีซา จากมาลิก อิบนุอนัส จากอิซาบอิบนุ อุรวะฮฺซึ่ง ได้   นำมาจากอาอิซะฮฺ
 
…....
 (1)เศาะฮิฆฺบุคอรีหมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย เศาฮิหฺมุสลิมหมวดว่าด้วยประจำเดือน สุนันอบูดาวูด (ซึ่งนำ  มาจากอาอิซะฮฺเช่นเดียวกัน) หมวดว่าด้วยตะรอจญูล และสุนันอิบนุมาญะฮฺ หมวดว่าด้วยเครื่องแต่งกาย

 
 จากอนัส อิบนุมาลิก เล่าว่า
 
 
       "ปรากฎว่าท่าน รสูล(ซ.ล)จะใส่น้ำมันผมบ่อยครั้ง หวีเครา และใช้ผ้าคลุมศีรษะเป็นประจำ จนกระทั่งดูว่าผ้าคลุมนั้นเปื้อนน้ำมัน(1)"
 ................
  ลำดับรายงาน :: ยูซูฟอิบนุ อิซา จากวะเกียะอฺ จากรอเบียะอฺ อิบนุศอบิฮฺ จากยาซีด อิบนุ อิบนุ ฮิบบาน อัรรอกอซี (2)  ซึ่งนำมา จ ากอนัส อิบนุมาลิก
 ............
 
(1) รายงานโดยติรมีซี ในหนังสืออัซซีมาอีล และรายงานโดยบัยฮะกี
 (2) อับบานอัรรอกอซี เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักวิชาการฮาดิษ กล่าวคือ ฮาดิษที่เขารายงานไม่ได้รับความเชื่อถือ ฮาดิษบทนี้ขัดกับ ฮาดิษเศาะฮหฺส่วนใหญ่ ในเรื่องความสะอาดของท่านรสูล (ซ.ล)-ผู้เขียน

 
 จากอุมมุล มุอฺมินีน อาอิซะฮฺ เล่าว่า
 
 
         “ท่านรสูล(ซ.ล)ชอบที่จะปฎิบัติข้างขวาก่อนในการทำความสะอาด ดังนั้นเมื่อทำความสะอาดก็เริ่มข้างขวา เมื่อหวีผมก็เริ่มข้างขวา และเมื่อจะสวมรองเท้าแตะก็จะเริ่มสวมข้างขวา(1)”
 .........
           ลำดับรายงาน :: อันนาด อิบนุ อัสซิรรี จากอบุล อะหฺวัศ จากอัษฺอัษ อิบนุ อบีอัษซะฮอษาฮฺจากบิดาของเขา จากมัสอูด ซึ่งได้จากอาอิซะฮฺ
 .........
        
(1) เศาะฮิหฺบุคอรี หมวดว่าด้วยฏอฮาเราะฮฺ เศาะฮิหฺมุสลิม หมวดว่าด้วยเศาะฮิหฺ สุนันอบูดาวูด สุนันติรมีซี สุนันนะซาอี และสุนันอิบนุมาญะฮฺ หมวดเดียวกัน
 

 
จากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลมุฆอฟฟัล เล่าว่า
“ท่านรสูล(ซ.ล) ห้ามหวีผม เว้นแต่จะนานๆครั้ง (1)/(2)ไม่ถี่จนเกินไป”
ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุ บะซัร จากยะหฺยา อับนุ สะอีด จากฮิซาม อิบนุหัสสาน จากอัลหะซัน บัศรี ซึ่งได้นำมาจากอับดุลลอฮ อิบนุ อัลูฆอฟฟัล(3)
 

 .........
 
(1) ที่ห้ามนั้นได้แก่ การหวีผมอย่างสตรี ที่เฝ้าแต่หวีผม
 (2) สุนันติรมีซี สุนันอบูดาวูด หมวดตะรอจญูล สุนันนะซาอี หมวดการแต่งกายและยังมีรายงานโดยอับนุฮิบบานอีกด้วย
 (3) อับดุลลอฮ อิบนุอนู อัลมุฆอฟฟัล เป็นเศาะฮาบะฮฺระดับแนวหน้าของท่านรสูลแลท่าน ผู้นี้เป็นหนึ่งในบับอะตุซซาญาเราะฮฺ(ครั้งสัตยาบันใต้ต้นไม่แห่งหนึ่ง) เกี่ยวกับการถึงแก่ชีวิตของท่าน มีรายงานสองกระแส คือมีทั้งอิจเราฮฺศักราชที่ 57 และ 60
 

 
จากเศาะฮาบะฮฺของท่านรสูล(ซ.ล)คนหนึ่ง ที่ไม่ระบุนาม(1) ได้เคยเล่าว่า
        “ท่านนบี(ซ.ล)จะหวีผมนานๆครั้ง”
 .........
        ลำดับรายงาน :: หะซัน อิบนุอุรนะฮฺ จากอับดุสสลาม อับนุ หัรบฺ จากยาซฺด อิบนุ อบีคอลิด จากอบูอัลอะลาอฺ อัลอาวด จากอุมัยดฺ อับนุ อับดุรเราะฮหฺมาน ซึ่งได้จากเศาะฮาบะฮฺคนใดคนหนึ่งของท่านรสูล(ซ.ล)
 .........
          (1)เศาะฮาบะฮฺท่านนี้ไม่ชัดแจ้ง บางทัศนะอ้างว่าเป็นอับดุลลอฮ อิบนุมูฆอฟฟัล

  

 ที่มา  http://www.timawing.org/
บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 07:56:44 am »
แบ่งปัน

: บุคลิกศาสดาจากอัลฮาดิษ, หมวดที่ 55 :: ว่าด้วยความฝัน
     จากอับดุลลอฮ อิบนุ มัสอูด เล่าว่าท่านนบี (ซ.ล)ได้กล่าวว่า
    “บุคคลใดฝันเห็นฉัน แท้จริงเขาเห็นฉัน เพราะซัยฏอนนั้นไม่สามารถทำรูปเหมือนฉันได้(1)” .......      ลำดับรายงาน :: มูหัมมัด อิบนุบะซารฺ จากอับดุลเราะหฺ อิบนุ มะฮฺดี จากสุฟยาน จากอบู อิสหาก จากอบู อัลอะหฺวัศ ซึ่ง นำมาจากอับดุลลอฮ อินุมัสอูด   ..... (1) สุนันติรมีซี หมวดว่าด้วยความฝัน และสุนันอิบนุมาญะฮฺ มหวดเดียวกัน  
จากอบู ฮุรอยเราะฮฺเล่าว่า
"ท่านรสูล(ซ.ล)กล่าวว่า บุคคลใดฝันเห็นฉัน เขาก็เห็นฉันจริงๆเราะซัยฏอนไม่สามารถทำรูปเหมือนได้ หรือ/ซัยฏอนไม่อาจทำเหมือนฉันได้(1)"
...........  ลำดับรายงาน :: มุหัมมัด อิบนุบะซารฺ และมูหัมัด อิบนุอัลมุษันนี จากมุหัมมัด อิบนุญะอฺฟัร จากซัวะบะฮฺ จากหุศอยนฺ จากอบูศอลิหฺซึ่งนำมาจากอบูฮุรอยเราะหฺ
......... (1) สุนันอิบนุ มาญะฮฺ
 
 
 http://www.timawing.org/index.php?option=com_content&task=view&id=42&Itemid=50
บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ

ป้อหลวงบ้าน
Administrator
Hero Member
*****

Karma: +0/-0
กระทู้: 8494 Level 75 : Exp 9%
HP: 5.3%

มุสลิมเชียงใหม่


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2010, 04:28:50 pm »
แบ่งปัน

   ความอดทนและการให้อภัย อาวุธพิชิตใจของนบีมุฮัมมัด

    

   

    

   การลบหลู่ดูหมิ่น ใส่ร้ายป้ายสีและหยาบคายต่อบรรดานบีมิใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่

   หากใครได้ศึกษาประวัติศาสตร์ศาสนาก็จะพบว่านบีทุกคนที่นำคำสอนของพระเจ้ามาเผยแผ่แก่มนุษย์ล้วนต้องถูกต่อต้านด้วยการเยาะเย้ยถากถาง ลบหลู่ดูหมิ่น หรือแม้กระทั่งวางแผนเอาชีวิตมาโดยตลอดเพราะคำสอนที่บรรดานบีเหล่านั้นนำมาสอนมนุษย์ล้วนแต่ทิ่มแทงจิตใจของคนทำชั่วและขัดผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจ ผู้มีอิทธิพล ตลอดจนพวกพ่อมดหมอผีหรือแม้แต่พวกเกจิอาจารย์ที่แสวงหาความมั่งคั่งจากผู้คนที่มีจิตใจอ่อนแอและโง่เขลา นบีมุฮัมมัดก็เป็นผู้หนึ่งที่ประสบชะตากรรมเดียวกับบรรดานบีก่อนหน้าท่าน

   อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บรรดานบีจะถูกคนชั่วหรือทรราชย์ต่อต้านอย่างรุนแรง แต่นบีเหล่านั้นก็ไม่เคยใช้วิธีการรุนแรงตอบผู้ที่ต่อต้านท่านไม่ว่าจะเป็นนบีมูซา(โมเสส) นบีอีซา(เยซัส) หรือนบีมุฮัมมัด แต่นบีเหล่านั้นกลับใช้ความอดทน การให้อภัยและความยึดมั่นในภารกิจที่พระเจ้ามอบหมายมาให้เอาชนะใจศัตรูของท่าน 
   
   เมื่อท่านนบีมุฮัมมัดเริ่มเผยแผ่อิสลามในนครมักก๊ะฮฺ ท่านต้องประสบกับการต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มผู้นำชาวมักก๊ะฮฺและแม้แต่จากญาติผู้ใหญ่ของท่าน แต่เพราะท่านได้รับการคุ้มครองจากลุงซึ่งเป็นผู้นำคนหนึ่ง พวกที่ต่อต้านจึงไม่กล้าทำอะไรรุนแรงกับท่าน แต่จะไประบายความแค้นกับคนจนและคนอ่อนแอที่หันมารับอิสลามแทน ดังนั้น สาวกของท่านหลายคนจึงต้องถูกกระทำทารุณกรรมอย่างเหี้ยมโหดและสาหัส และบางคนถึงกับต้องเสียชีวิต
   
   การต่อต้านท่านนบีมุฮัมมัดเริ่มตั้งแต่การเยาะเย้ย ถากถาง เสียดสี ลบหลู่ดูหมิ่น ใส่ร้ายป้ายสีว่าท่านเป็นกวีทั้งๆที่ท่านอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนหนังสือไม่ได้ บางครั้งก็กล่าวหาว่าท่านถูกผีเข้าหรือเป็นนักมายากล วัตถุประสงค์ของการต่อต้านก็เพื่อมิให้ผู้คนมาฟังคำสอนของท่าน แต่ท่านก็อดทนต่อความหยาบคายและความเหี้ยมโหดของชาวมักก๊ะฮฺมาตลอดโดยไม่เคยยกอาวุธตอบโต้คนพวกนี้เลยตลอดระยะเวลา 13 ปีแรกแห่งการปฏิบัติภารกิจของท่านในเมืองมักก๊ะฮฺ 
   
   การรณรงค์ใส่ร้ายป้ายสีสร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายให้แก่ท่านนบีมุฮัมมัดมิได้จำกัดอยู่แค่มักก๊ะฮฺเท่านั้น แต่พวกหัวหน้าชาวมักก๊ะฮฺยังต้องการให้ชาวอาหรับทั่วอารเบียเข้าใจท่านผิดๆด้วย ดังนั้น ในทุกเทศกาลทำฮัจญ์ซึ่งจะมีชาวอาหรับทั่วอารเบียเดินทางมาแสวงบุญและสักการบูชาเทวรูปของตนที่ก๊ะอฺบ๊ะฮฺ พวกหัวหน้าชาวมักก๊ะฮฺจะส่งตัวแทนเวียนไปเยี่ยมเยียนชาวอาหรับตามกระโจมค่ายพักเพื่อโฆษณาชวนเชื่อใส่ร้ายป้ายสีท่านนบีตลอดแทบทุกวันเหมือนกับที่สื่อมวลชนตะวันตกกำลังพยายามทำอยู่ในปัจจุบัน แต่การรณรงค์ใส่ร้ายป้ายสีกลับเกิดผลในทางตรงข้ามกับที่พวกหัวหน้าชาวมักก๊ะฮฺต้องการ เพราะชาวอาหรับที่ได้ฟังเรื่องใส่ร้ายป้ายสีท่านนบีมุฮัมมัดกลับอยากที่จะพบท่านนบีมุฮัมมัดเพื่อหาความจริงด้วยตัวเอง และเมื่อคนเหล่านี้ได้มาพบและพูดคุยกับท่านนบีมุฮัมมัดด้วยตัวเอง จริยวัตรอันงดงามและคำสอนของท่านกลับทำให้คนเหล่านั้นหันมารับอิสลามและนำอิสลามไปเผยแผ่ในครอบครัวและผู้คนของตนจนอิสลามแผ่ขยายไปทั่วอารเบีย 
   
   เนื่องจากการเผยแผ่อิสลามในมักก๊ะฮฺไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ท่านนบีมุฮัมมัดจึงมองไปที่เมืองฏออีฟซึ่งอยู่ห่างจากมักก๊ะฮฺไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 50 ไมล์ ด้วยความหวังว่าคนที่นั่นอาจมีคนตอบรับคำเชิญชวนของท่านบ้าง แต่เมื่อไปถึงที่นั่น ท่านกลับถูกผู้คนเหยียดหยามและขับไล่ไสส่ง มิหนำซ้ำยังยุยงพวกเด็กๆให้เอาหินขว้างใส่ไล่ปาจนท่านต้องออกจากเมืองด้วยร่างที่โชกไปด้วยเลือด
   
   ขณะที่ท่านได้รับความบอบช้ำนี้เอง ทูตสวรรค์ญิบรีลที่ทำหน้าที่นำสาส์นจากพระผู้เป็นเจ้ามายังท่านได้ถูกส่งมาปรากฏตัวต่อหน้าท่านและได้ถามท่านว่าต้องการที่จะทำลายผู้คนและเมืองนี้ให้สิ้นซากไปเลยหรือไม่
   
   ถ้าหากท่านนบีมุฮัมมัดต้องการ ท่านก็สามารถทำได้ แต่ท่านไม่ทำ เพราะถ้าหากท่านทำเช่นนั้นผู้คนในเมืองฏออีฟและเด็กๆไร้เดียงสาที่ถูกผู้ใหญ่ยุยงก็จะต้องถูกทำลายไปพร้อมๆกันด้วย ท่านไม่ทำเช่นนั้นเพราะว่าท่านได้ถูกส่งมาเพื่อ ?เป็นความเมตตาต่อโลกทั้งผอง? 
   
   ไม่เพียงแต่ชาวเมืองฏออีฟเท่านั้นที่ได้ลิ้มรสความเมตตาของท่าน แม้แต่ศัตรูตัวฉกาจของท่าน ท่านก็วิงวอนขอพระเจ้าให้ชี้แนวทางที่ถูกต้องให้ ท่านนบีมุฮัมมัดมักจะวิงวอนว่า ?โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ได้โปรดนำทางผู้คนของข้าพระองค์ด้วยเถิด เพราะพวกเขาไม่รู้? คำวิงวอนนี้ถูกกล่าวออกมาจากปากของท่านแม้ในขณะที่ท่านและสาวกของท่านถูกดูหมิ่น เหยียดหยามและทำร้าย
   
   ครั้งหนึ่ง สาวกของท่านบางคนได้มารายงานให้ท่านได้ทราบว่าชาวอาหรับเผ่าเดาซ์ได้แสดงตนปฏิเสธอิสลามและไม่ยอมเชื่อฟังคำบัญชาของท่าน พวกเขาจึงได้ขอให้ท่านนบีมุฮัมมัดประณามสาปแช่งคนเผ่านี้ แต่ท่านนบีกลับกล่าวว่า ?โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ได้โปรดชี้ทางที่ถูกต้องให้แก่พวกเดาซ์และนำพวกเขามาสู่เราด้วยเถิด?
   
   ขณะที่อยู่ในมักก๊ะฮฺ ท่านนบีมุฮัมมัดจำเป็นต้องเดินผ่านบ้านของหญิงชาวยิวคนหนึ่งซึ่งคอยกลั่นแกล้งท่านด้วยการเอาขยะขว้างใส่ท่านเป็นประจำทุกวันโดยที่ท่านไม่โต้ตอบนาง วันหนึ่ง เมื่อท่านเดินผ่านบ้านผู้หญิงชาวยิวคนนี้และไม่มีขยะขว้างใส่ท่านเหมือนปกติ ท่านจึงสอบถามคนข้างบ้านของนาง และเมื่อทราบว่าหญิงชาวยิวคนนี้ไม่สบาย ท่านก็ขออนุญาตเข้าไปเยี่ยม หญิงชาวยิวผู้นั้นตกใจมากเมื่อเห็นท่านนบีมุฮัมมัด เพราะนางคิดว่าท่านจะแก้แค้น แต่สิ่งที่ท่านทำกลับมิได้เป็นเช่นนั้น ท่านวิงวอนต่อพระผู้เป็นเจ้าให้หญิงชาวยิวผู้กลั่นแกล้งท่านทุกวันหายจากการป่วยโดยเร็วและลาจากไป หลังจากนั้น เมื่อหญิงชาวยิวหายจากการป่วย นางก็ได้มาพบท่านและหันมารับอิสลามโดยที่ท่านนบียังไม่ได้สอนเรื่องอิสลามให้แก่นางเลย
   
   นี่เป็นเพียงบางตัวอย่างเท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่าท่านนบีปฏิบัติต่อผู้ที่ต่อต้านท่านอย่างไร ผู้ต่อต้านท่านไม่ได้ต่อต้านคำสอนของท่านในทางความคิดเท่านั้น แต่ยังคิดที่จะทำลายตัวท่าน ครอบครัว สาวกของท่านและอิสลามด้วย แต่กระนั้นก็ตาม ท่านก็ยังอดทนอดกลั้น ให้อภัยและวิงวอนพระผู้เป็นเจ้าให้นำทางผู้คนเหล่านั้น และความอดทนอดกลั้นของท่านก็ไม่ได้ทำให้อิสลามสูญสลายไปแต่อย่างใด
   
   แต่ในปัจจุบัน เพียงแค่คนจิตใจหยาบช้าดูหมิ่นเหยียดหยามนบีด้วยการเขียนภาพการ์ตูนล้อใส่ร้ายป้ายสีท่าน มุสลิมบางคนหรือบางกลุ่มกลับลุกขึ้นมาประท้วงด้วยอารมณ์อย่างเกินขอบเขต บางแห่งถึงกับทำลายทรัพย์สินของผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยที่ยังไม่รู้ว่าเป้าหมายหรือเจตนาของผู้ที่ทำภาพล้อคืออะไร การกระทำดังกล่าวนี้มีแต่ยิ่งทำให้มุสลิมถูกมองในภาพลบยิ่งขึ้นไปอีกและมิได้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นสาวกที่ดีของท่านนบีเลย

   
   มุสลิมส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่เคยต้องเผชิญหน้ากับการต่อต้านอย่างที่ท่านนบีมุฮัมมัดและสาวกของท่านในอดีตเคยเผชิญ ดังนั้น จะไม่เป็นการง่ายกว่าหรือสำหรับเราที่จะตอบโต้ความชั่วในลักษณะที่ท่านนบีเคยปฏิบัติต่อผู้ต่อต้านท่านและเป็นการตอบโต้ที่ฉลาดและเหนือชั้นกว่าด้วย ?
   ________________________________________
   บทความโดย อ.บรรจง บินกาซัน คัดลอกจาก Thaimuslimshop.com

   ที่มา : มุสลิมไทย

บันทึกการเข้า

วันเวลาที่ผ่านไปมันไม่ใช่แค่ทำให้คนเราชรา มันยังทำให้เราโตขึ้น ทุกวันๆ ทำให้เรารู้มากขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น เข้าใจโลกในแง่มุมต่างๆได้มากขึ้น รู้จักชีวิตดีขึ้น ศรัทธาชีวิตมากขึ้น นั่นหรือมิใช่ความน่าจะเป็นไปของผู้คน หรือแค่เพียงให้ได้เกิดมาแล้วก็ตาย ให้ครบรอบวัฏสงสาร   จอมยุทธ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



ให้ความเพ้อฝันได้เป็นความเพ้อฝันอยู่อย่างนั้น แม้สังคมในอุดมคติจะเกิดขึ้นมิได้ที่นี่ นั่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องโอนอ่อนผ่อนตามกระแสธารแห่งกิเลส ที่ติดตามมาจากโลกแห่งความเป็นจริง และมุสลิมเชียงใหม่มิได้แสวงหาความเป็นเลิศ หรือยึดโยงอยู่กับสถิติผู้เยี่ยมชม

    และนี่คือขยะกองใหญ่ เชิญท่านทั้งหลายขุดคุ้ยค้นหา แยกเอาแต่สิ่งดีๆ หยิบฉวยติดมือออกไปใช้ประโยชน์ ต่อยอด เทียบเคียง ประยุกต์ใช้ 
ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่าน ที่หยิบยื่นประสบการณ์ แนวคิดและมุมมองเหล่านี้ ไว้ให้เป็นวิทยาทาน และด้วยความทรงจำที่ดีต่อกั



(ด้วยแนวคิดที่คล้ายคลึงกันคัดลอกคำคมจากบ้านจอมยุทธ์ขอบคุณครับ)
เพื่อความยั่งยืนของ มุสลิมเชียงใหม่ดอทเน็ต

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by Page Rank Checker service



Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal
| Sitemap